“ปศุสัตว์”เตือนไม่ต้องตระหนก “อหิวาต์หมู” ยังไม่ระบาดสู่คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมปศุสัตว์ ย้ำอหิวาต์แอฟริกาในหมู ไม่ติดต่อคนและสัตว์อื่น เตรียมยกระดับการป้องกัน เสนอ ครม.เป็นวาระแห่งชาติ ออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวนำเข้าเนื้อสตว์ทั้ง 50 ด่านทั่วประเทศ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรว่า ปัจจุบันยังไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่มุ่งป้องกันไม่ให้โรคนี้เข้ามาติดต่อหมูในประเทศ  โดยกรมปศุสัตว์ได้ประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ยกระดับการป้องกันโรคให้แน่นหนายิ่งขึ้น เพื่อเตรียมออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวนำเข้าหรือพกพาเนื้อสัตว์ และสินค้าที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์โดยเฉพาะจากหมูที่มาจากจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของโรค ไม่ให้เข้ามาในประเทศได้อย่างเด็ดขาด

ความต่างระหว่าง “ไข้หวัดหมู”กับ“อหิวาต์แอฟริกาในสุกร”

กรมปศุสัตว์ สั่งคุมเข้มป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรเข้าไทย

ทั้งนี้ ขอย้ำกับประชาชนว่าอย่ากังวล เพราะโรคนี้ไม่ติดต่อคนหรือสัตว์ชนิดอื่น โดยเกิดเฉพาะในหมูเท่านั้น ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันและวิธีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง ที่สำคัญโรคนี้ยังไม่เข้ามาในเมืองไทย อย่างไรก็ตาม ในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในไทยมากขึ้น ซึ่งอาจจะนำอาหารที่มีส่วนประกอบของหมูเข้ามาด้วย เพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวจึงต้องเข้มงวดตรวจสอบยิ่งขึ้น โดยในทุกสนามบินเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มจำนวนสุนัขบีเกิล ทำการตรวจสัมภาระของผู้โดยสารให้มีความถี่มากขึ้น ที่สำคัญกรมฯเตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อยกระดับเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติในเร็วๆนี้

 

ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้ออกประกาศห้ามนำเข้าสุกรและผลิตภัณฑ์มา 2 ครั้ง รวมเป็นเวลา 180 วัน นับจากพบการระบาดในจีนเมื่อ 30 สิงหาคม 2561 พร้อมร่วมมือกับฝ่ายทหาร จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ด่านกักกันสัตว์ทุกด่าน และสนามบินทุกแห่ง ในการตั้ง 50 ด่านทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบการลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์และเข้มงวดการฆ่าเชื้อที่อาจจะแฝงมากับยานพาหนะของนักท่องเที่ยว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ