ทอ.นำเครื่องบิน BT-67 บินโปรยละอองน้ำ เร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังมีอีก 5 เขต ที่ค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐานอยู่ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าพรุ่งนี้ (3 ก.พ.62) หลายพื้นที่ค่าฝุ่นจะลดลง ขณะที่กองทัพอากาศนำเครื่องบินโปรยละอองน้ำแก้ปัญหาฝุ่น

วันนี้ (2 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องบิน BT-67 จำนวน 2 เครื่อง จากฝูงบิน 461 กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก ทำการบินโปรยละอองน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ ทั้งหมด 4 เที่ยวบิน แบ่งเป็น ช่วงเช้า 2 เที่ยวบิน  เหนือพื้นที่เขตจตุจักร บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต และในช่วงบ่ายอีก 2 เที่ยวบิน บริเวณแนวถนนสุขสวัสดิ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

พล.อ. ถาวรวัฒน์ จันทนาคม ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะ รองผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศหามาตรการร่วมบรรเทาปัญหา โดยในห้วงที่ผ่านมา กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบิน BT-67  ทำการบินโปรยน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมาแล้ว จำนวน 9 เที่ยวบิน บริเวณรอบฐานทัพอากาศ ดอนเมือง, เขตจตุจักร, หน้าห้างฟอร์จูน ถนนรัชดา และบริเวณแยกเกษตร เมื่อวันที่ 15-​ 17 ม.ค.62 พร้อมทั้งจัดชุดแพทย์พยาบาล จากศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศ กรมแพทย์ทหารอากาศ ออกให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเองในสถานการณ์ที่มีฝุ่นละออง พร้อมแจกหน้ากากอนามัย ประเภทคาร์บอน จำนวน 39,000 อัน

นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังได้เตรียมความพร้อมที่จะสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจการทำฝนหลวง ร่วมกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อเร่งแก้ปัญหาวิกฤติมลภาวะฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น และยังมุ่งมั่นที่จะใช้ขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ทั้งด้านกำลังพล อากาศยาน และเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ในการร่วมบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน

ทั้งนี้แม้ว่าสภาพอากาศในเขตกรุงเทพมหานครจะเริ่มดีขึ้น และค่าฝุ่นPM 2.5 ลดลงต่อเนื่อง แต่ภาพที่เห็นนี้ ถูกถ่ายเมื่อเวลา 11.00 น.จากบลริเวณตึกแห่งหนึ่งในเขตบางขุนเทียน จะเห็นว่า ยังคงมีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมเหนือกรุงเทพฯมหานครอย่างหนาแน่น ซึ่งแทบมองไม่เห็นตึกสูง

ด้านศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานคุณภาพอากาศภาพรวมวันนี้  โดยค่าฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ถือว่าดีขึ้นจากเมื่อวานแต่ยังมีพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน 5 เขต คือเขตวังทองหลาง ริมถนนลาดพร้าว อยู่ที่ 54  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, เขตบางคอแหลม ริมถนนพระราม 3 – เจริญกรุง 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, เขตบางเขน ริมถนนพหลโยธิน  60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, เขตบึงกุ่ม แขวงบึงกุ่ม 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ เขตบางพลัดริมถนนจรัญสนิทวงศ์ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่ามีลมสงบ มีเมฆบางส่วน จากแบบจำลองการคาดาการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลงในบางพื้นที่ โดยย้ำว่าให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองอย่างเข้มข้น พร้อมแนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มีมลพิษทางอากาศสูง และใส่หน้ากากอนามัย ขณะอยู่กลางแจ้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ