รัสเซีย หยุดปฏิบัติตามสนธิสัญญานิวเคลียร์ตอบโต้สหรัฐฯ ลั่นเริ่มผลิตขีปนาวุธรุ่นใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน’ ผู้นำรัสเซีย ประกาศหยุดปฏิบัติตามข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับสหรัฐฯ หลังจากที่สหรัฐฯแถลงระงับการทำตามข้อตกลงดังกล่าวไปเพียง 1 วันก่อนหน้านี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน  ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียได้หยุดพักการปฏิบัติตามสนธิสัญญาควบคุมขีปนาวุธพิสัยกลาง และพิสัยใกล้ทั้งที่ติดหัวรบนิวเคลียร์และหัวรบธรรมดา ซึ่งลงนามไว้กับรัสเซียเมื่อปี 1987

โดย ปูติน ระบุว่า จากนี้ไปรัสเซียจะเริ่มผลิตขีปนาวุธรุ่นใหม่ ๆ เช่น ขีปนาวุธชนิดความเร็วเหนือเสียง พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาปลดอาวุธใด ๆ กับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

สำหรับการประกาศของปูตินเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงว่าสหรัฐอเมริกาจะระงับการปฏิบัติตามสนธิสัญญาดังกล่าว

นอกจากนี้ ปอมเปโอ ยังระบุว่า สหรัฐอเมริกาอาจพิจารณาถอนตัวจากสนธิสัญญาอย่างเป็นทางการภายใน 6 เดือน หากรัสเซียยังไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ซึ่งห้ามไม่ให้รัสเซีย หรือ สหรัฐอเมริกา ติดตั้งขีปนาวุธพิสัยใกล้ หรือ พิสัยกลาง แบบยิงจากภาคพื้นดินในทวีปยุโรป

โดยสหรัฐอมเริการ กล่าวหาว่าขีปนาวุธรุ่น “โนเวเตอร์ 9M729” ของรัสเซียขัดต่อสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ แต่รัฐบาลรัสเซียโต้แย้งว่าระยะทำการของขีปนาวุธรุ่นนี้ไม่ได้อยู่ภายในรัศมีตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลง จึงไม่ใช่สิ่งที่ขัดต่อสนธิสัญญา นอกจากนี้รัสเซียยังกล่าวหาว่าสหรัฐอเมริกากำลังสร้างข้ออ้างอันเป็นเท็จในการถอนตัวจากข้อตกลง เพื่อให้สามารถพัฒนาขีปนาวุธรุ่นใหม่ ๆ ตามที่ตัวเองต้องการได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ