วันจ่าย “ตรุษจีน” ไม่คึกคัก ประชาชน ซื้อของไหว้ เท่าที่จำเป็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลตรุษจีน ในหลายจังหวัด บรรยากาศ ไม่คึกคัก ประชาชน ซื้อของไหว้ เท่าที่จำเป็น

ที่จังหวัดสุโขทัยชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายเลือกซื้ออาหารคาวหวาน รวมถึงขนมเข่งและขนมเทียนที่ขาดไม่ได้ เป็นส่วนหนึ่งในการนำมาจัดขึ้นโต๊ะไว้สำหรับไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ซึ่งมีความหมายถึงความหวานชื่น ราบรื่น และอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะขนมเข่งของป้าหน้อย ที่มีอาชีพทำขนมเข่ง และหมั่นโถว ขายมานานกว่า 40 ปี และทำขายเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนและสารทจีนเท่านั้น ซึ่งในปีนี้มียอดสั่งจองขนมเข่ง และหมั่นโถว เข้ามาเป็นจำนวนมาก สำหรับราคาขาย ขนมเข่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาท ส่วนหมั่นโถวจะมี 3 ขนาดคือใบละ 20 บาท 30 บาท และใบใหญ่ราคาใบละ 80 บาท

ที่จังหวัดพิจิตร ชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาเลือกซื้ออาหาร เครื่องเซ่นไหว้ ขนมและผลไม้มงคล 9 อย่าง เพื่อเตรียมนำไปประกอบพิธีในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยชาวไทยเชื้อสายจีนในตลาดเมืองพิจิตร เน้นประหยัด เรียบง่าย เลือกซื้อสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้เฉพาะเท่าที่จำเป็นสำหรับการประกอบพิธีเท่านั้น ส่งผลให้บรรยากาศในวันจ่ายเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ไม่คึกคักเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและฝืดเคือง จากการสำรวจพบว่าปีนี้ราคาเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่สดรวมถึงขนม และผลไม้มงคลทุกชนิด มีการปรับขึ้นราคาเกือบทุกชนิด

ส่วนบรรยากาศงานเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีวัฒนธรรมจีนมาอย่างยาวนาน และมีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ได้ออกมาจับจ่ายเลือกซื้อของสำหรับใช้ในเทศกาลตรุษจีน รวมถึงเสื้อผ้าสีแดงที่มีลูกค้ามาเลือกซื้อเลือกหากันอย่างคึกคัก นอกจากนั้นยังมีการเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งเป็ด ไก่ ผลไม้ รวมทั้งสิ่งของจำเป็นต่างๆ ในการประกอบพิธี เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศที่จังหวัดนครสวรรค์เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และที่จังหวัดนครสวรรค์ยังมีการจัดงาน "103ปี ตรุษจีนปากน้ำโพ เมืองสวรรค์แห่งศรัทธา"

และที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี การจับจ่ายเลือกซื้อสิ่งของเซ่นไหว้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมามีพ่อค้าแม่ค้าทยอยจัดเตรียมร้านค้า เพื่อรอลูกค้าชาวไทยเชื้อสายจีนที่จะต้องเดินทางมาจับจ่ายซื้อของเพื่อเตรียมพิธีไหว้บรรพบุรุษเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ในปีนี้พ่อค้าแม่ค้า เปิดเผยว่า การจับจ่ายซื้อของค่อนข้างลดลง เพราะว่าวัฒนธรรมการไหว้บรรพบุรุษที่เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย ส่วนใหญ่จะเน้นประหยัดในการซื้อเนื่องจากของไหว้มีราคาสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ อาหารแห้ง อาหารทะเล ไก่ต้ม เป็ดพะโล้ รวมถึงการจัดโปรโมชั่นของไหว้วันตรุษจีนตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทำให้การจับจ่ายที่ตลาดน้อยลงตามไปด้วย

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ