“เสี่ยหนู” ชู “กัญชาเสรี พืชเศรษฐกิจใหม่” ของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ภูมิใจไทย” ลั่น หากเป็นรัฐบาล คนไทย ปลูกกัญชาเสรี ชี้ พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ส่งออกเพื่อการแพทย์

3 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเฟสบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล”  หัวข้อ “กัญชาส่งออก สร้างความร่ำรวยให้คนไทย นโยบายที่เป็นจริง ทำได้ทำทันที โดยมีสาระสำคัญว่า วันที่ 17 ม.ค.62 พรรคภูมิใจไทย ประกาศนโยบาย  "กัญชาไทย ต้องปลูกได้เสรี"  กัญชาเพื่อการแพทย์  พืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างความร่ำรวยให้คนไทย ให้คนไทย ปลูกกัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ ขายเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตยารักษาโรค หรือ การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์  มีเสียงหัวเราะขบขัน มีเสียงปรามาสพรรคนี้ขายฝัน ปลูกกัญชาขาย ใครเขาทำกัน นโยบายนี้มอมเมาประชาชนไม่มีทางเป็นไปได้จริง จากนั้นวันที่ 23 มกราคม 2562 รัฐบาล ทูลเกล้าฯ ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด มีสาระสำคัญ ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์

ถัดมา วันที่ 24 ม.ค.62  พรรคภูมิใจไทย ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ และเครือข่ายประชาชนผู้ศึกษาการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ จัดเสวนา โอกาสของกัญชาไทย และมีข้อตกลงร่วมกัน จะยื่นหนังสือคัดค้านการจดสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากกัญชาให้กับบริษัทต่างชาติ ที่ยื่นคำขอไว้ล่วงหน้า กฎหมายจะประกาศใช้ เพื่อรักษา "กัญชาไทยให้เป็นมรดกและทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทย"  

ขณะเดียวกัน วันที่ 24 ม.ค.62 หัวหน้าคสช. ใช้อำนาจตามม.44 สั่งให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พิจารณายกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรกัญชา และสารสกัดจากกัญชา และ วันที่ 1 ก.พ. 62  อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาลงนามประกาศยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากกัญชา จำนวน 13 คำขอ  "กัญชาไทย กลับมาเป็นทรัพย์สินของคนไทย" และไม่ตกเป็นของบริษัทต่างชาติ ที่จ้องมาแสวงหาประโยชน์จากกัญชาไทย

ทุกความเคลื่อนไหวของรัฐบาล ต่อกัญชาเพื่อการแพทย์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของกัญชา ในฐานะวัตถุดิบทางการแพทย์ ซึ่งเป็นธุรกิจอุตสาหกรรมที่มูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี และในฐานะพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่พรรคภูมิใจไทย ชี้ให้ประชาชนเห็นว่าเป็นโอกาสของคนไทย โดยเฉพาะเกษตรกรที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ปลดหนี้สินได้   ทั้งนี้จากการลำดับขั้นตอนที่เล่าให้ฟังนี้ คงจะทำให้เห็นภาพและเข้าใจแล้วว่า นโยบายกัญชาเสรี พืชเศรษฐกิจใหม่ ของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน  กัญชาคือพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของโลก จริงๆไม่กี่วันมานี้ รัฐบาลอิสราเอล ซึ่งเป็นชาติที่มีเทคโนโลยีการเกษตรดีที่สุดชาติหนึ่งในโลก ที่คนไทยคุ้นเคย และเคยไปทำงานเป็นจำนวนมาก ได้อนุมัติการส่งออกกัญชาไปยังประเทศที่มีอุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ รองรับเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ

“ประเทศไทย เป็นแหล่งผลิตกัญชาที่มีคุณภาพดีที่สุดแหล่งหนึ่งของโลก กัญชาไทยให้สารที่นำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ดีที่สุด แต่รัฐบาลไทยกลับปิดกั้นโอกาสของคนไทย  ถ้าประชาชนให้โอกาส พรรคภูมิใจไทย จะเข้าไปลดอำนาจรัฐ และทลายทุกข้อจำกัดที่ปิดกั้นประชาชน เกษตรกร เข้าถึงความร่ำรวย ให้ได้เร็วที่สุด กัญชาไทย ต้องปลูกได้เสรีนี่ไม่ใช่นโยบายเพ้อฝัน ขายฝันแต่เป็นนโยบายที่จะทำให้คนไทยร่ำรวยขึ้นได้จริง แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป ใครไม่ทำภูมิใจไทย ทำ  และ ทำทันที” เฟสบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล ระบุ

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ