“มาราปาตานี” ประกาศยุติพูดคุยสันติสุข จี้ รัฐเปลี่ยนหัวหน้าพูดคุย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มมาราปาตานี ออกแถลงการณ์ระงับการพูดคุยสันติสุข จนกว่าเลือกตั้งเสร็จสิ้น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปลี่ยนหัวหน้าพูดคุย

วันนี้ (3 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุกรี ฮารี หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขของกลุ่มมาราปาตานี ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ หลังจากได้รับแจ้งจากประเทศผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขมาเลเซียว่า คณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทยมีนัดประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จากเดิมที่กำหนดในวันที่ 3 ก.พ.และทีมคณะพูดคุยได้มาเตรียมการในวันที่ 2 ก.พ. แต่กลับได้รับแจ้งว่า พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทย จะไม่เข้าร่วมประชุม และจะหารือเป็นการส่วนตัวกับนายสุกรี และแยกส่วนในการพูดคุย

จึงรู้สึกผิดหวังต่อทัศนคติของ พล.อ.อุดมชัย ซึ่งขัดกับคำแถลงก่อนหน้าว่าจะเปิดให้มีการเจรจากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม และเห็นว่าการปฏิเสธที่จะหารือพร้อมกันในฐานะกลุ่มมาราปาตานี อาจมีวาระซ้อนเร้น จึงตัดสินใจจะไม่เข้าร่วมการประชุม และจะงับการประชุมพูดคุยสันติสุขทั้งหมดไป จนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น และเสนอให้รัฐบาลไทยมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าคณะพูดคุยที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อพูดคุยสันติสุขบรรลุข้อตกลงแก้ปัญหาความขัดแย้ง

“บีอาร์เอ็น” คือใคร? ทำไมต้องเกี่ยวข้องเหตุความไม่สงบใต้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ