“ทรัมป์” หวังบรรลุข้อตกลงโสมแดง ประชุมสุดยอดครั้งที่สอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เชื่อมีโอกาสบรรลุข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือได้ในการประชุมที่จะมาถึง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เฟซเดอะเนชั่น (Face the Nation) ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ว่า เขามองเห็นความเป็นไปได้ที่จะบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ในการประชุมครั้งที่สองกับผู้นำเกาหลีเหนือที่กำลังจะมาถึง

ทรัมป์ บอกว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงวันเวลาและสถานที่สำหรับจัดการประชุมเรียบร้อยแล้ว และน่าจะประกาศให้ทราบก่อนการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ของเขา ในวันอังคาร โดยทั้งเขาและคิม จอง-อึน ต่างก็เฝ้ารอการประชุมครั้งนี้

ที่ผ่านมา คาดกันว่าการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์และคิม จอง-อึน จะเกิดขึ้นปลายเดือนก.พ.โดยสถานที่ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ เวียดนาม

 ทรัมป์-คิม ประชุมครั้งแรกที่สิงคโปร์ การพบกันครั้งแรกของทรัมป์และคิม จอง-อึน เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว จบลงด้วยการลงนามเอกสารที่เนื้อหายังค่อนข้างคลุมเครือโดยผู้นำเกาหลีเหนือสัญญาว่าจะเดินหน้าทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

แต่นับแต่นั้นมา ความคืบหน้าก็หยุดชะงัก จากการที่ทั้งสองฝ่ายยังเห็นไม่ตรงกันว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์มีความหมายอย่างไร

นายแดน โคตส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ บอกกับสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือไม่น่าจะยอมทิ้งอาวุธนิวเคลียร์และศักยภาพในการผลิตอาวุธของตัวเองทั้งหมด ซึ่งสวนทางกับท่าทีล่าสุดของ ทรัมป์ ที่หวังว่าจะบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือได้

"ทรัมป์-คิม" ลงนามร่วม หลังประชุมครั้งประวัติศาสตร์ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ