กทม.ติดตั้งเครื่องฉีดน้ำ "ตึกใบหยก" หวังลดฝุ่น PM2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าวันนี้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จะเริ่มคลี่คลายลง เพราะอากาศสามารถถ่ายเทได้ดีขึ้น แต่มาตรการต่างๆยังต้องทำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้กรุงเทพมหานครได้นำอุปกรณ์ฉีดน้ำไปติดตั้งที่ตึกใบหยก หวังจะช่วยลดปัญหาฝุ่นอีกทางหนึ่ง

เมื่อวันที่ (4 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่อาคารใบหยกทาวเวอร์วันนี้ กรุงเทพมหานครได้นำอุปกรณ์ฉีดน้ำไปติดตั้ง 2 เครื่อง ประกอบกับแทงก์น้ำขนาดประมาณ 600 คิว เพื่อพ่นละอองน้ำดักจับฝุ่น PM2.5 ลงมาจากชั้น 81 ซึ่งมีความสูง 305 เมตร  นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า การทำแบบนี้สามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้รัศมีราว 50 เมตร แต่เมื่อหยุดพ่นละอองน้ำฝุ่นก็จะกลับมาอีก ตามปริมาณการใช้รถยนต์ดีเซล และการเผาในที่โล่ง

ขณะที่ ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาตินัดพิเศษ เกี่ยวกับแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธาน ก็มีมติออกมาว่ามาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น นอกจากจะเข้มงวดกฏหมายควันดำแล้ว จะเร่งเพิ่มหัวจ่ายน้ำมันมาตรฐานยูโร5 ให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพมหานคร เพราะมีข้อมูลว่าหากรถยนต์เปลี่ยนไปใช้น้ำมันดังกล่าวจะลดการกำเนิดฝุ่น PM2.5 ได้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์

ผศ. ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ระบุว่า รถยนต์มาตรฐานยูโร5 สามารถลดการเกิดฝุ่น PM2.5 ได้ถึง 5 เท่า แต่ถ้าหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน รถแบบนี้จะไม่ก่อให้เกิดฝุ่นPm2.5 เลย แต่ปัญหาใหญ่ที่ทำให้คนยังไม่หันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นเพราะราคายังสูงกว่ารถยนต์ธรรมดา 50 เปอร์เซ็นต์ถึง 2 เท่า ดังนั้นรัฐบาลควรมีมาตรการเพื่อกระตุ้นให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่นการลดหย่อนภาษี เพิ่มสถานีชาร์จไฟให้มากขึ้น เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองวันนี้แม้จะเริ่มดีขึ้นเพราะ กลับมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษหลายจุด แต่ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ระบุว่าข้อมูลจากรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าต้องเฝ้าระวังวันที่ 7 และวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์นี้ ที่อากาศจะปิด ส่งผลให้ฝุ่นละอองอาจจะกลับมาสูงเกินค่ามาตรฐานอีกรอบ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ