“ออสเตรเลีย” เรียกร้องไทย ปล่อย “ฮาคีม” ด้าน ศาล นัดตรวจหลักฐาน 22 เม.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่คุมตัว ‘ฮาคีม’ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ขึ้นศาล นัดตรวจหลักฐาน 22 เม.ย. ด้านทางการ ออสเตรเลีย เรียกร้องปล่อยตัว ฮาคีม กลับออสเตรเลีย

วานนี้(4 ก.พ.) ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน “นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี” (Hakeem Ali Mohamed Ali Al Oraibi) หรือ “นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี” (Hakeem Ali Mohamed Ali Alaraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เป็นจำเลย ในสถานะผู้ลี้ภัยประเทศออสเตรเลีย กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามที่รัฐบาลบาห์เรนร้องขอ

สืบเนื่องจากทางการไทยควบคุมตัวนายฮะคีม อะลาไรบี อายุ 25 ปี ชาวบาห์เรน ผู้ลี้ภัยและอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามหมายของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ที่ออกตามคำร้องขอของทางการบาห์เรน ข้อหาทำลายทรัพย์สิน ของประเทศบาห์เรน โดยผู้ต้องหาคนดังกล่าวมีสัญชาติบาห์เรน แต่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยของประเทศออสเตรเลีย ก่อนอัยการสำนักงานต่างประเทศได้ยื่นคำร้องศาลอาญาขอให้ขังไว้ก่อนเป็นเวลา 60 วัน ซึ่งศาลให้นำตัวนายฮาคิมไปควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอการยื่นคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามคำร้องขอของรัฐบาลต่างประเทศ

ทั้งนี้ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม จึงให้จำเลยยื่นคำคัดค้านได้ภายในวันที่ 5 เม.ย.2562 และนัดตรวจหลักฐานต่อไป ในวันที่ 22 เม.ย. 2562

สำหรับนายฮาคิม ถูกศาลพิพากษาที่ประเทศบาห์เรน จำคุกเป็นเวลา 10 ปี ฐานความผิด ลอบวางเพลิง ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คนในที่สาธารณะและใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมและก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน ครอบครองวัตถุไวไฟ ซึ่งเป็นระเบิดขวด เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จากเหตุการณ์ เผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา
ทางด้านตัวแทนทางการออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลออสเตเรียต้องการให้ นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี กลับไปยังประเทศออสเตเรียโดยเร็วที่สุด เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัยและเป็นผู้ที่มีถิ่นที่อยู่ประเทศออสเตเรีย ซึ่งเราหวังว่า นายฮาคีม จะได้กลับไปที่ประเทศออสเตเรีย และกลับคืนสู่ครอบครัวโดยเร็ววัน

ด้านพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เผยว่าในกรณีนายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล อาไรบี ต่างจากกรณีของสาวซาอุฯ เพราะว่า นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล อาไรบี มีหมายจับส่วนสาวซาอุฯ ไม่มีหมายจับ อีกทั้งนายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล อาไรบี ถูกศาลอาญาออกหมายจับคนร้ายข้ามแดน ดังนั้นต้องเข้าสู่กระบวนการของศาล

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ