เปิดจุดเริ่มต้นของ "ฮาคีม อัล อาไรบี" ที่ทำให้ไทยอยู่ในสภาวะลำบากใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแส ฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ไทยปล่อยตัวจนเกิด #SaveHakeem หลังถูกควบคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิตามหมายจับของอินเตอร์โพล ซึ่งทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี รวบรวมเส้นทางการถูกจับกุมจนเกิดกระแสเรียกร้องอย่างหนักอยู่ในขณะนี้

27 พฤศจิกายน 2561   ถูกจับกุมระหว่างมาฮันนีมูนที่เมืองไทย

ฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน วัย 25 ปี ถูกตำรวจไทยจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตามหมายจับขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศหรือ อินเตอร์โพลที่บาห์เรน ออกคำร้องขอ ขณะที่เขาและภรรยาได้เดินทางมาฮันนีมูน ณ ประเทศไทย ซึ่งเป็นการออกนอกประเทศออสเตรเลียครั้งแรก หลังขอเป็นผู้ลี้ภัยไปยังประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2560

เจอรวบปมข้อหา "ลอบวางเพลิง-ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย"

โดยในปี 2557 ฮาคีม ถูกทางการบาห์เรน ตั้งข้อหาลอบวางเพลิง,ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คน,ครอบครองวัตถุไวไฟ และทำรถยนต์ผู้อื่นเสียหาย แต่ฮาคีมได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยให้การว่า “ช่วงเกิดเหตุนั้นตนกำลังแข่งขันฟุตบอลอยู่ต่างประเทศและมีการถ่ายทอดสดตลอดเกม” มีเพียงพี่น้องของเขาเท่านั้นที่ได้เข้าร่วมในเหตุการณ์กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ(อาหรับสปริง)

ราชทัณฑ์แจงพาฮาคีมขึ้นศาลเป็น “กุญแจเท้า” ไม่ใช่ตรวน ย้ำทำตามกฎหมาย

“ดอน” ชี้ เหตุการณ์ “ฮาคีม” ทุกคนต้องรู้เบื้องหลัง

จุดเริ่มต้น “ขอลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย”

หลังการถูกจับกุม ฮาคีม ถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมและทรมานอย่างหนัก พร้อมกับขู่ว่าจะทำร้ายร่างกายจนไม่สามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีก ทางครอบครัวจึงประกันตัวออกมาสู้คดีหลังถูกขังมา 3 เดือน และได้เดินสายเตะบอลในต่างประเทศอีกครั้ง ในระหว่างนั้น ศาลมีคำสั่งจำคุกฮาคีม 10 ปี ฮาคีมตัดสินใจไม่กลับบาห์เรนและทำเรื่องขอลี้ภัยไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยที่รัฐบาลออสเตรเลียใช้ระยะเวลาตรวจสอบนานกว่า 3 ปี เพื่อให้มั่นใจว่าฮาคีมไม่ได้มีความผิด จนกระทั่งปี 2560 ฮาคีมได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาล ออสเตรเลีย และสามารถลงเล่นฟุตบอลให้กับทีมพาสโคเวลเอฟซี เมืองเมลเบิร์น ได้

“ออสเตรเลีย” วอน “ไทย” ปล่อยตัว “ฮาคีม อัล-อารายบี”

ซึ่งการเดินทางมาฮันนีมูนที่ประเทศไทย เป็นการออกนอกประเทศออสเตรเลียครั้งแรก โดยทางการออสเตรเลียยืนยันว่า สามารถเดินทางได้ทั่วโลกยกเว้นประเทศบาห์เรน แต่สุดท้ายเขาถูกทางการไทยจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตามหมายจับของอินเตอร์โพลที่ทางการบาห์เรน ได้แจ้งไปอีกครั้งและจับตาดูความเคลื่อนไหวของฮาคีมอยู่ตลอด

3 ธันวาคม 2561 ทางศาลได้สั่งฝากขังฮาคีม 12 วัน ขณะเดียวกันทางอินเตอร์โพลถอดหมายจับภายในหลัง โดยทางออสเตรเลียได้แจ้งมาว่าฮาคีมเป็นผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้อง ห้ามจับตามหลักสิทธิมนุษยชนเนื่องจากเกิดความผิดพลาดขึ้นในก่อนหน้านี้

11 ธันวาคม 2561 อัยการยื่นขอคำร้องต่อศาลอาญาให้ขังตัวฮาคิม ไว้ชั่วคราว 60 วัน ระหว่างรอคำร้องส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากบาห์เรน ซึ่งทางการไทยควรปล่อยตัว ฮาคีมทันทีแต่ทางการบาห์เรนนั้นได้ขอความร่วมมือให้จับตัวฮาคีมไว้ก่อน เพื่อทางบาห์เรนจะได้ทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่ประเทศไทยไม่มีสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กับประเทศบาห์เรนแต่แรกอยู่แล้ว

กระแสเรียกร้องปล่อยตัว “ฮาคีม”

ต่อมาอัยการได้ขอศาลฝากขังฮาคีมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ส่งจดหมายถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งใจความโดยสรุปว่า “ต้องการให้ทางประเทศไทยนั้นปล่อยตัว ฮาคีม เพื่อกลับไปหาภรรยาและเล่นฟุตบอลสโมสรในประเทศออสเตรเลียดังเดิม”

รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ ฟีฟ่า ได้ทำหนังสือส่งถึงประเทศไทยให้ปล่อยตัวฮาคิมเช่นกัน ด้วยเหตุผลด้านมนุษยชน

“ประยุทธ์" ไม่ขอแทรกแซง ปม "ฮาคีม" ขอทุกคนรอผลการตัดสิน

“ฟีฟ่า” ส่งหนังสือถึง “นายกฯไทย” ปล่อยแข้งบาห์เรน เดินทางไปออสเตรเลีย

เช่นเดียวกับฮิวแมนไรท์วอทช์ได้กล่าวว่า หากประเทศไทยส่งฮาคีมกลับไปยังประเทศบาห์เรนอาจต้องเผชิญแรงกดดันจากทั่วโลกและถูกคว่ำบาตรในการแข่งขันฟุตบอลปี 2022 ดังนั้นประเทศไทยควรพิจารณาอย่างรอบคอบในเรื่องนี้ รวมถึงสโมสรฟุตบอล และนักฟุตบอลทั่วโลกต่างก็ออกมาเรียกร้อง จนเกิดกระแส #SaveHakeem กลายเป็นเทรนด์ติดอันดับของทวิตเตอร์

นักสิทธิฯ เคลื่อนไหวช่วย “อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน” ลี้ภัยการเมือง

องค์กรนานาชาติร่วมสังเกตการณ์ "ฮาคีม" ขึ้นศาล

4 กุมภาพันธ์ 2562 ศาลอาญารัชดา มีการเบิกตัวฮาคีมมาไต่สวนเพื่อถามความยินยอมที่จะเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ตามที่อัยการมีความเห็นให้ศาลพิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอประเทศบาห์เรน โดยฮาคีมยืนยันที่จะต่อสู้คดีและไม่ยอมถูกส่งตัวกลับประเทศบาห์เรน

ตร.นำตัวนักฟุตบอลบาห์เรนขึ้นศาลพิจารณาส่งกลับประเทศ

ล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า การที่จะส่งตัวฮาคีมไปประเทศใดก็แล้วแต่ ในตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากยังอยู่ในกระบวนการของศาล และยังมีทางออกอีกทางหนึ่งคือให้ประเทศทั้งสองมาคุยและตกลงหาทางออกกัน

#SaveHakeem คนในวงการฟุตบอลทั่วโลกเรียกร้องให้ฟีฟ่าเข้ามามีบทบาท

“วาร์ดี้”เอาด้วย #SaveHakeem
 

“ดอน” ชี้ เหตุการณ์ “ฮาคีม” ทุกคนต้องรู้เบื้องหลัง

ออสเตรเลีย หวัง“ฮาคีม”ได้กลับไปพบครอบครัว ชี้ "บาห์เรน" ทำไทยลำบาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ