ผู้ว่าฯพังงา เร่งช่วยหมู่บ้าน “มอแกน”ถูกไฟไหม้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ในชุมชนชาวมอแกน หมู่เกาะสุรินทร์ หน่วยงานราชการระดมกำลังนำสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือทั้งน้ำดื่ม อาหาร ส่วนบ้านเรือนที่เสียหายจากเพลิงไหม้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา จะใช้งบประมาณของรัฐที่จัดซื้อวัสดุสร้างบ้านใหม่ ยืนยันไม่ย้ายชาวมอแกนออกจากพื้นที่เดิม

วันนี้ 5 ก.พ. 2562 นายศิริพัฒน์ พัฒนกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นำทีมฝ่ายปกครองลงพื้นที่ เพื่อนำอาหาร น้ำดื่มเข้าไปช่วยเหลือชาวมอแกนที่ประสบภัยเพลิงไหม้อีกครั้ง

เบื้องต้นประเมินว่า มีชาวมอแกนได้รับความเดือดร้อนกว่า 230 คน จากเพลิงไหม้บ้าน 61 หลัง ซึ่งคนกลุ่มนี้อพยพไปอยู่ที่โรงเรียน กับหน่วยพิทักษ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ โดยใช้วิธีกางเต็นท์นอน เพราะระบบน้ำ และไฟฟ้า ยังใช้งานไม่ได้ในพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ยังระบุว่า ตอนนี้โอนเงินให้ อ.คุระบุรี ไปแล้ว 3 ล้านบาท เป็นงบของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อซื้อวัสดุอุปกรณ์มาช่วยสร้างบ้านใหม่ เฉลี่ยตกหลังละ 3 หมื่นกว่าบาท แต่คาดว่ายังขาดอีกประมาณ 15,000 บาท ซึ่งจะพยายามจัดหามาช่วย

จากข้อมูลประชากร พบว่ามีบ้านที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนเลขที่บ้านกว่า 10 หลังคา ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดในการช่วยเหลือ เพราะชาวมอแกนอาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ แต่ยืนยันว่า จะไม่มีปัญหาต่อการเยียวยาครั้งนี้ โดยหารือกับหัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์แล้ว

ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดพังงา เข้าเก็บหลักฐานเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าผลที่ชัดเจนจะยังไม่ออก แต่มีคำสารภาพจากผู้นำชุมชนแล้วว่า สาเหตุเพลิงไหม้ เกิดจากเครื่องปั่นไฟ ของบ้านหลังหนึ่ง ที่เจ้าของบ้านกระทำการโดยประมาท ขณะเทน้ำมันเชื้อเพลิงลงในเครื่อง  แล้วเกิดประกายไฟเพราะเครื่องยังทำงานอยู่

ไฟไหม้บ้านชาวมอแกนหมู่เกาะสุรินทร์ วอดกว่า 60 หลัง

ผู้ว่าฯพังงา ประกาศมู่บ้าน “มอแกน” เป็นพื้นที่ประสบภัย หวังเร่งช่วยเหลือ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ