ความลับแห่งเอธิโอเปีย


โดย เก่ง ฝ้าย ปักหมุดสุดขอบโลก

เผยแพร่




เอธิโอเปีย แค่ชื่อประเทศ หลายคนอาจจะร้อง อื้อหือ และแน่นอนนอนว่า หลายคนอาจจะตั้งคำถามต่อว่า ทำไมต้องไปเอธิโอเปีย? เป็นคำถามที่หาคำตอบแบบตายตัวได้ยากมากเพราะแต่ละคนก็อาจจะมีความชื่นชอบและเหตุผลในการเดินทางที่แตกต่างกันออกไป

แต่..สำหรับเก่ง กับฝ้ายแล้ว เอธิโอเปียคือหนึ่งในประเทศที่สร้างประสบการณ์ใหม่และสร้างสีสันให้กับชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ และที่นี่มีความลับ...รอให้ทุกคนออกไปค้นหาและลองไปสัมผัสอีกเพียบ

⁃ เอธิโอเปียเป็นประเทศแหล่งกำเนิดอารธรรมโลก เพราะที่นี่ ขุดค้นพบกลุ่มโครงกระดูกที่เชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษมนุษย์ อย่าง ฟอสซิล ที่หลายคนรู้จักในนาม "ป้าลูซี่" นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของโลกกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค

 ⁃ เอธิโอเปียมีแหล่งชุมชนโบราณที่พบว่ามีมนุษย์อาศัยอยู่ ยาวนานที่สุด เช่น นครโบราณอักซุม

 ⁃ ภูมิภาค อาฟาร์ ของเอธิโอเปีย บริเวณชายแดนติดกับประเทศเอริเทรีย มี Danakil Depression เป็นพื้นที่ที่ขึ้นชื่อว่าร้อนที่สุดในโลกที่มนุษย์อาศัยอยู่ได้ ทั้ง ทะเลสาบเกลือ แอ่ง Dallol และ Erta Ale

 ⁃ แอดดิสอาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย เป็นเมืองหลวงที่อยู่สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก เพราะตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง ถึง 2,326 เมตร (สูงกว่าดอยอินทนนท์) ดังนั้น ที่นี่ก็จะมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี

⁃ พื้นที่ทางใต้ ของเอธิโอเปีย ที่เรียกว่า Omo valley เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งน้ำ และแหล่งเพาะปลูกสำคัญ ที่ผลิตพืชผลทางการเกษตรหล่อเลี้ยงคนส่วนใหญ่ของประเทศ

Omo valley มีชนเผ่าโบราณอาศัยอยู่รวมกันนับร้อยเผ่า แต่ละกลุ่มมีภาษา วัฒนธรรมและ ความเชื่อเป็นของตัวเอง มาจนถึงปัจจุบัน

 ⁃ เอธิโอเปีย เป็นแหล่งกำเนิดกาแฟของโลก และยังเป็นแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพดีส่งออกไปทั่วโลก

นี่ยังไม่นับรวมเรื่องราวระหว่างทาง เช่นวัฒนธรรมการกินเนื้อสด เพราะยุคก่อนเคยใช้เป็นกลยุทธ์หลอกทหารอิตาลีที่พยายามจะเข้ามายึดครอง ให้เชื่อว่าชาวเอธิโอเปียกินคน!!  จนทหารอิตาลีกลัวและถอยทัพกลับไป

แค่นี้ก็ว้าวแล้ว เอาเป็นว่าถ้าอยากรู้ “เอธิโอเปีย” เป็นยังไง  "ออกไปเห็นโลกกว้างขึ้น เห็นตัวเองเล็กลง " กับปักหมุดสุดขอบโลกซีซั่น 4 ทาง PPTV HD ช่อง 36 ทุกวันศุกร์ เวลา 22.30 น.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ