แพทย์แผนไทยฯเตือนหญิงตั้งครรภ์ 1-6 เดือนไม่ควรนวดเสี่ยงแท้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทยประยุกต์ เตือนว่าการนวดกดจุดฝ่าเท้าในหญิงอายุครรภ์ 3 และ 6 เดือน ไปจนถึงใกล้คลอด เสี่ยงอันตราย เพราะจะเกิดการกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตสูงเพิ่มกว่าปกติ ทำให้มดลูกบีบตัวและแท้งลูกได้ หากจำเป็นต้องรับบริการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ควรไปนวดตามร้านทั่วไป

เมื่อวันที่ (6 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสิริวรรณ คำขวัญ แพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า การนวดกดจุดโดยเฉพาะบริเวณฝ่าเท้า หลังและโพก มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากสำหรับหญิงตั้งครรภ์ เพราะฝ่าเท้าเป็นจุดศูนย์รวมเส้นประสาททั่วร่างกาย เมื่อกดจุดฝ่าเท้า จะส่งผลกระทบเกิดความร้อนและการไหลเวียนโลหิตเพิ่มสูงบริเวณท้อง ทำให้มดลูกบีบตัวและมีโอกาสแท้งลูกได้

สำหรับแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ เป็นที่ทราบดีว่าการนวดในลักษณะนี้ แพทย์แผนไทยจะหลีกเลี่ยง ไม่ทำให้หญิงตั้งครรภ์ เพราะมีผลกระทบส่งเด็กในท้อง แต่หากจำเป็นจริงๆ จะนวดให้บริเวณคอ บ่า ไหล่ แขนและขาเท่านั้นเพื่อผ่อนคลาย

โดยการนวดในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือการนวดเพื่อผ่อนคลาย ที่มีอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น การนวดสปา เป็นต้นผ่านการอบรมเบื้องต้น 150 ชั่วโมง ขึ้นไปเป็นอย่างน้อย  ส่วนอีกลักษณะคือการนวดเพื่อการรักษาหรือที่เรียกว่าแพทย์ทางเลือก ผ่านการเรียนและอบรมตั้งแต่ 800 ชั่วโมง ไปจนถึง 1,300 ชั่วโมง 

สำหรับการนวดโดยแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ จะมีการคัดกรองและซักประวัติผู้ป่วยก่อน เช่น ตรวจสอบว่าความดันโลหิตสูงหรือไม่ เพราะมีความเสี่ยงอาจทำลิ่มเลือดหลุดออกมาไปอุดตันส่วนต่างๆ ในร่างกายได้ โดยจะไม่นวดให้โดยเด็ดขาด คือผู้ที่ภาวะความดันโลหิตสูง  มีไข้สูงเกิน 38.6   มีโรคประจำตัวที่ติดต่อสามารถแพร่กระจายได้  คนที่มีภาวะเรื่องกระดูกหักยังต่อไม่สนิท แพทย์แผนไทยจะไม่ทำการนวดให้โดยเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงอันตรายสูง

ด้าน น.พ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสารณสุข แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ร่างกายจะเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และหญิงตั้งครรภ์เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่กระทบกระเทือนต่อสุขภาพได้ จึงต้องเลือกอย่างเหมาะสม ผู้ที่อายุครรภ์ 3 เดือน ไม่ควรนวด เพราะการนวดจะทำให้แท้งลูกได้ หากจำเป็น ต้องนวดกับแพทย์แผนไทย ห้ามนวดตามร้านทั่วไป ส่วนการนวดกล่อมท้อง เพื่อให้เด็กอยู่ในท่าที่เหมาะสมก่อนจะคลอด จะต้องทำกับผู้เชี่ยวชาญแพทย์แผนไทย และได้รับการขึ้นทะเบียนเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ