ถอดรหัสสื่อสารการเมืองผ่านป้ายหาเสียง สารพัดรูปแบบ “ผ่าสนามเลือกตั้ง 62”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นสีสันในการเลือกตั้งทุกครั้ง สำหรับความหมายที่ซ่อนอยู่ในป้ายหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง และครั้งนี้เป็นอีกครั้ง เพราะนับจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง อนุญาตให้ติดตั้งป้ายหาเสียง ยุทธศาสตร์ของแต่ละพรรคการเมืองก็เริ่มปรากฎชัดขึ้น

ป้ายหาเสียงของพรรคพลังท้องถิ่นไท คือ ส่วนหนึ่งของป้ายหาเสียงที่รอติดตั้งและถือเป็นป้ายที่ถูกพูดถึงมากที่สุดพรรคหนึ่งในชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา

นาย ชื่นชอบ คงอุดม โฆษกพรรคพลังท้องถิ่นไท เปิดเผยว่า แนวคิดเกิดขึ้นจากการตีความ "ประชาชนทุกคนคือฮีโร่" เพราะไม่มีการแก้ไขปัญหาประเทศที่ทำได้ด้วยคนคนเดียว หรือ กลุ่มคนกลุ่มเดียว โดยหวังว่า แนวคิดเช่นนี้จะถูกใจ กลุ่มคนที่เบื่อหน่ายสภาพการเมืองแบบเดิม

ส่วนป้ายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย และ พรรคอนาคตใหม่ แม้จะมุ่งโจมตีปัญหาเศรษฐกิจ แต่พรรคเพื่อไทยเลือกนำเสนอผู้สมัครแต่ละพื้นที่ ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ชูนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เพียงคนเดียว

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก มองว่า เป็นการให้ความสำคัญกับหัวหน้าพรรค และ ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของพรรคมากกว่าผู้สมัครแบบแบ่งเขต

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ พรรคที่ครองฐานเสียงในเมืองหลวง เน้นการโฆษณาชื่อพรรคการเมืองซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่ และเน้นเปิดตัวผู้สมัครแต่ละพื้นที่ ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีความน่าสนใจในป้ายหาเสียง แต่เชื่อว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดตัวเป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีสังกัดพรรคพลังประชารัฐอาจมีความน่าสนใจมากขึ้น

อีกพรรคที่ผู้ถูกถึงมากไม่แพ้กัน คือ พรรคประชาชนปฎิรูปประเทศ ของนายไพบูลน์ นิติตะวัน ที่สร้างความแตกต่างโดยประกาศน้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้า มาเป็นแนวทางบริหารประเทศ แต่ มีหลายอย่างที่ขัดแย้งกันเอง โดยเฉพาะ การนำเรื่องศาสนามาผูกโยงกับการเมือง ทั้งที่ในประเทศไทย การเมืองและศาสนาไม่มีส่วนเชื่อมโยงกัน

ส่วนการออกแบบให้ผู้สมัครแต่ละเขตเลือกตั้งใช้เบอร์คนละเบอร์ นักวิชาการมองว่า ยิ่้งทำให้การสื่อสารผ่านป้ายหาเสียงมีความสำคัญมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ