PM2.5 คลุม “ขอนแก่น” พุ่งสูง 102 มคก./ลบ.ม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 7.00 น. ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่จังหวัดขอนแก่น วัดได้ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยการสำรวจถ่ายภาพทางอากาศจะเห็นฝุ่นปกคลุมชั้นบรรยากาศของเมืองของแก่นหนาแน่น คล้ายหมอกในตอนเช้า ปกคลุมไปทั่วบริเวณ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ทำหนังสือด่วนถึงอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อขอรับการสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่โดยเร่งด่วน พร้อมดำเนินมาตรการลดฝุ่นทุกพื้นที่

ปชช.จี้หน่วยงานรัฐ เร่งเตือนปัญหาฝุ่น บางส่วนยังเข้าใจว่า “หมอก”
กรีนพีซ คาด "มลพิษข้ามพรมแดน"สาเหตุฝุ่นพิษใน กทม.

ทั้งนี้ยังได้สั่งการด่วน ไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น ให้นำรถดับเพลิง และหุ่นยนต์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล LUF 60 พ่นน้ำจำนวน 10,000 ลิตร ที่บริเวณหน้าศาลกลางจังหวัดขอนแก่นให้ละอองน้ำกระจายไปในอากาศ เพื่อลด ปัญหาฝุ่นละอองที่ลอยในอากาศ และในวันนี้จะมีการเรียกประชุมผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ประกอบการโรงงาน น้ำตาล เพื่อร่วมหารือปัญหาฝุ่นละออง หลังพบว่าปัญหาส่วนใหญ่การเผาอ้อยของเกษตรกร

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ พบปัญหา เกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่ยังคงจุดไฟเผาต้นอ้อยก่อนให้คนงานตัดส่งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายบริเวณมีเขม่าจากการเผาลอยในอากาศและส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง ไม่ต่างจากชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ที่เผาตอซังข้าวและการเผาหญ้าแห้งก่อนเริ่มต้นฤดูกาลทำนารอบใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ยังคงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง



ล่าสุด นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าจังหวัดนครสวรรค์ เตรียมบังคับใช้ พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืน เผาวัตถุก่อให้เกิดเพลิงไหม้เป็นอันตรายต่อบุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่นต้องระวางโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 150,000 บาท และอาจจะต้องรับผิดชอบความเสียหายทางเพ่ง

ด้านสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรมควบคุมมลพิษเผย ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในโซนสีฟ้า คุณภาพอากาศดีมาก และบางจุดอยู่ในโซนสีเขียว คุณภาพอากาศดี



ทั้งนี้ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ กรมควบคุมมลพิษคาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้น ต่อเนื่อง ส่งผลให้ช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองลงได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ