ออสเตรเลีย เผยเหตุแจ้งการเดินทาง “ฮาคีม” เพราะไม่รู้สถานการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลออสเตรเลีย ชี้แจงการแจ้งการเดินทางของ ‘นายฮาคีม อัล อาไรบี’ ตามระเบียบตำรวจสากล หลังรัฐบาลบาห์เรนออกหมายแดง

วันนี้ (8 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์กรณีนายฮาคีม อัล อาไรบี โดยรัฐบาลออสเตรเลีย ขอยืนยันว่าทางการออสเตรเลียไม่เคยออกหมายจับแดง และรัฐบาลบาห์เรนเป็นผู้ออกหมายจับแดง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ก่อนที่นายอัล อาไรบี จะออกเดินทางมายังกรุงเทพมหานคร โดยการออกหมายจับแดงดังกล่าวไม่ควรที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากนายอัลอาไรบี ได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้รับการคุ้มครอง อีกทั้งยังเป็นการละเมิดระเบียบของทางตำรวจสากล ทั้งนี้ ในตอนแรกรัฐบาลออสเตรเลียไม่ทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้ทำการแจ้งให้รัฐบาลไทยทราบถึงการเดินทางมายังประเทศไทยของนายฮาคีม ซึ่งการแจ้งนั้นเป็นไปตามระเบียบการดำเนินการของตำรวจสากล หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียรับทราบถึงสถานการณ์นี้แล้ว เราได้ทำการขอถอนหมายจับดังกล่าวในทันที ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเวลาสามวันหลังจากที่นายอัล อาไรบี เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ขณะนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังดำเนินการทบทวนกระบวนการการทำงานของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ขณะที่ครอบครัวของนายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนที่ถูกจับในประเทศไทย เรียกร้องให้ทางการไทย ยอมปล่อยตัวนายฮาคีม หลังถูกควบคุมตัวมานานกว่า 2 เดือน โดยในแถลงการณ์ของครอบครัวนายฮาคีมระบุว่า รู้สึกเสียใจมากที่ทราบว่า ลูกชายถูกทางการไทยควบคุมตัว และได้รับการปฏิบัติที่เลวร้ายและเสื่อมเสียเกียรติ โดยเฉพาะการนำตัวไปที่ศาลในสภาพที่ถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวน และเดินด้วยเท้าเปล่า ครอบครัวของนายฮาคีมยังได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่พยายามกดดันรัฐบาลไทย ให้รีบปล่อยตัวลูกชาย พร้อมกับขอร้องให้ทุกคนและทุกหน่วยงาน เดินหน้ากดดันรัฐบาลไทยต่อไป จนกว่านายฮาคีมจะได้รับการปล่อยตัว

ทั้งนี้นอกจากแถลงการณ์แล้ว ทางครอบครัวของนายฮาคีม ยังพยายามรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า ข้อกล่าวหาที่ทางบาห์เรนตั้งขึ้นมา คือการทุบทำลายสถานีตำรวจเมื่อปี 2012 เป็นเท็จ เนื่องจากในช่วงเวลาเดียวกันนั้น นายฮาคีมกำลังลงแข่งขันฟุตบอล จึงเป็นไปไม่ได้ว่า เขาจะเป็นคนทำลายทรัพย์สินตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งหลักฐานทั้งหมดนี้ ทางครอบครัวจะมอบให้กับทางการไทย เพื่อให้พิจารณาปล่อยตัวนายฮาคีมเป็นอิสระ

ด้านผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว ABC ของออสเตรเลีย ที่มีโอกาสเข้าเยี่ยมนายฮาคีมที่เรือนจำ เปิดเผยว่า ตัวนายฮาคีมเองไม่ได้รับข่าวสารใด ๆ เลย และเพิ่งรู้จากปากของผู้สื่อข่าวว่า เขาอาจต้องใช้เวลาอยู่ในเรือนจำต่อไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน ในระหว่างที่รอทางการไทยประเมินว่า ควรจะส่งตัวให้ทางการบาห์เรน หรือปล่อยตัวเป็นอิสระ นายฮาคีมได้กล่าวฝากมาว่า ขอบคุณรัฐบาลออสเตรเลียรวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่พยายามต่อสู้และกดดันรัฐบาลไทย เพื่อให้เขาได้รับอิสรภาพ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ