“ไพบูลย์”ยื่นกกต.สั่ง ไทยรักษาชาติ ระงับเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมฯ จากแคนดิเดตนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไพบูลย์ นิติตะวัน” ยื่นกกต. สั่งไทยรักษาชาติ ระงับเสนอชื่ิอ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน ออกจากแคนดิเดตนายกฯ ชี้ เข้าข่ายผิดระเบียบ กกต.

วันนี้ 8 ก.พ. 2562 นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฎิรูป ได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อประธาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาและวินิจฉัยการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ  ว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า ด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้าม ในการหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17

"ทูลกระหม่อมอุบลรัตนฯ" บัญชีนายกฯ ไทยรักษาชาติ

รายละเอียดในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า พรรคไทยรักษาชาติ โดยกรรมการบริหารพรรค มีมติเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิง อุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีนายกรัฐมนตรี ของพรรคไทยรักษาชาติ และมีการแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ต่อสื่อฯนั้น เห็นว่าแม้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จะทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แล้ว ตั้งแต่ปีพ.ศ.2515  แต่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเป็นเจ้าฟ้าชั้นทูลกระหม่อม ทรงเป็นพระราชธิดา พระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และทรงเป็นพระเชษฐภคินีพระองค์เดียวใน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ดังนั้นทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จึงทรงเป็นส่วนหนึ่ง ของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประเพณีการปกครองประเทศไทย ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ดังที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 5 บัญญัติไว้

ดังนั้นการที่พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นเสนอพระนามของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ย่อมต้องมีการนำพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้ง ของพรรคไทยรักษาชาติ อันเป็นการเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งส.ส.พ.ศ. 2561 หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งข้อ 17 “ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง”

พระบรมราชโองการ การลาออกจากฐานันดรศักดิ์ของ “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ”

ข้าพเจ้ามีความประสงค์ให้การรักษาหลักการแห่งรัฐธรรมนูญ กฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของพรรคการเมืองเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานจึงขอเสนอความเห็นมายังกกต.เพื่อพิจารณาและวินิจฉัย การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติว่า เข้าข่ายขัดต่อระเบียบกกต.ดังกล่าวข้างต้นหรือไม่ หากมีปัญหาขัดต่อระเบียบดังกล่าว ขอให้กกต.สั่งให้พรรคไทยรักษาชาติ ระงับการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ