“ส.ศิวรักษ์” เชื่อ ทูลกระหม่อม“อุบลรัตนฯ” จุดเปลี่ยนผ่านสำคัญ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อ.สุลักษณ์” เชื่อ ทูลกระหม่อม“อุบลรัตนฯ” มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จุดเปลี่ยนสำคัญลดอำนาจทหาร ในระบอบประชาธิปไตย

มีคำถามต่อสถานะของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีว่า สามารถอยู่ในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองได้หรือไม่ เรื่องนี้อาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียนที่ได้รับสมญานามว่า ปัญญาชนสยาม ระบุว่า สถานะตามกฎหมายของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พร้อมเชื่อว่า ปรากฎการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น อาจเป็นจุดเปลี่ยนผ่านสำคัญที่จะลดอำนาจทหารในระบอบประชาธิปไตยที่ ซึ่ีงมีรากฐานเข้มแข็งมาตั้งแต่ปี2490

เป็นทัศนะของอาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ที่เชื่อว่า หลังพรรคไทยรักษาชาติ เสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กองทัพที่มีความยึดโยงกับอำนาจทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย นับตั้งแต่รัฐประหาร2490 หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง อาจจะต้องทบทวนบทบาทและสถานะทางการเมืองไม่มากก็น้อย

ส่วนสภาพการเมืองนับจากนี้โดยเฉพาะหลังการเลือกตั้ง อาจารย์สุลักษณ์ ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่า จะเป็นอย่างไรหรือเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เชื่อว่าจะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ในการจัดสรรสมดุลอำนาจใหม่ของทุกฝ่าย

ส่วนคำถามที่มีต่อสถานะของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี อาจารย์สุลักษณ์ อธิบายว่า ไม่มีคุณสมบัติข้อใดขัดรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่ก็มีความยาก หากได้รับฉันทามติให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้งอาจารย์สุลักษณ์ ยังแสดงความเห็นต่อบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยระบุว่า แม้วันนี้จะตอบรับเข้าบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ แต่เชื่อว่า ในรายละเอียดของการตัดสินใจ อาจมีความยากลำบาก และบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ หลังจากนี้ จะมีความน่าสนใจอย่างมาก เพราะจะเป็นตัวชี้วัดว่า สมดุลอำนาจทางการเมืองของฝ่ายต่างๆจะเป็นอย่างไร

 

 

“ไทยรักษาชาติ” แจง ทูลกระหม่อม “อุบลรัตนฯ” คุณสมบัติครบ   

ทษช. เสนอชื่อ "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ" ชิงตำแหน่งนายกฯ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ