“กกต.” นัด ชี้ชะตา บัญชีนายกฯ “ไทยรักษาชาติ” พรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. เตรียมหารือ บัญชีรายชื่อนายกฯ “พรรคไทยรักษาชาติ”

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ หรือ วันพรุ่งนี้ จะประชุมและคาดว่าจะมีการหารือในทุกเรื่อง รวมถึงประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตามเลขาธิการ กกต.ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นด้านคุณสมบัติบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ กกต. อาจพิจารณาการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ แยกออกเป็น 2 แนวทาง คือ 1.พิจารณาตามคำร้องของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ว่าการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติเป็นการฝ่าฝืนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงฯ ตามข้อ 17 ที่ระบุว่า "ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง" หรือไม่ หาก กกต.พิจารณาว่าเข้าข่ายขัดระเบียบ ขั้นตอนต่อไป กกต.ต้องพิจารณา เป็นการกระทำขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 หรือไม่ หากที่ประชุม กกต. พิจารณาพบพรรคไทยรักษาชาติ มีการกระทำขัด พ.ร.ป.พรรค การเมืองมาตรา 92 สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคได้

2. กกต.อาจตั้งเรื่องพิจารณาโดยไม่ต้องรอให้มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียน โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ป. กกต. มาตรา 41 ที่ให้อำนาจ หาก กกต. มีเหตุอันควรสงสัย ว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง กกต. สามารถดำเนินการสืบสวน หรือไต่สวน เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงได้ เพื่อพิจารณาว่าการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติเข้าข่าย ขัด พ.ร.ป. พรรคการเมืองมาตรา 92 หรือไม่ หาก กกต.เห็นว่ามีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคไทยรักษาชาติ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 92 ก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคได้เช่นกัน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ