แพร่ ค่าฝุ่น PM2.5 ทะลุโซนแดง-ขอนแก่นยังไม่พ้นวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ทางภาคอีสานและภาคเหนือยังเผชิญกับมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะที่จังหวัดแพร่ จุดตรวจวัดในพื้นที่ ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ ค่า PM2.5 เกินมาตรฐานเข้าโซนสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว

เมื่อวันที่ (11 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศของไทย โดยเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ที่จุดตรวจวัด ตำบลนาจักร อำเภอเมือง จังหวัแพร่ วัดค่า PM2.5 ได้สูงถึง 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินจากค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กว่า 1 เท่า

ส่วนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น วันนี้ ค่า PM2.5 ลดลงมาจากเมื่อวาน เล็กน้อย แต่ก็ยังเกินค่ามาตรฐานในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวันนี้ วัดค่า PM2.5 ได้ 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องเพราะหากดูค่า PM2.5 ย้อนหลังจะพบว่าเกินมาตรฐานไปอยู่ในโซนแดงต่อเนื่องมาแล้ว 4 วัน โดยค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ระหว่าง 93-104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ที่จังหวัดลำปางก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" โดยวันนี้ จุดตรวจวัด 4 จุด ในอำเภอแม่เมาะ และอำเภอเมือง พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานทุกจุด

ขณะที่เว็บไซต์ AirVisual รายงานดัชนีคุณภาพอากาศตามมาตรฐาน US AQI พบว่า เมื่อเวลา 10.00 น. มีหลายพื้นที่ทางภาคอีสานและภาคเหนือติดอันดับพื้นที่ที่มีค่าคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของประเทศไทย อันดับหนึ่ง ได้แก่ จังหวัดแพร่  รองลงมาคือ ขอนแก่น, ลำปาง, เลย และอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความระบุว่า "จุความร้อนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในภาคเหนือประเทศไทย" วิกฤตหมอกควันจากการชิงเผา ทำให้เกิดผลกระทบไปบ้างแล้วในบางพื้นที่ โดยจะมีค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน (50 ug/m3) เกินกว่า 3 วันติดกัน แผนภาพจำลองจุดความร้อน กลุ่มหมอกควัน และกระแสลม จากดาวเทียม NOAA (www.asmc.asean.org) แสดงให้เห็นถึงจุดความร้อนที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นในภาคเหนือ

จากข้อมูลเครื่องวัดฝุ่นขนาดเล็ก DustBoy แสดงค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงเมื่อเวลา 08.30 น. มีหลายพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ สารภี ฮอด และกองแขก ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ ลำพูน (อ.เมือง) และ แพร่ (อ.ลอง และ อ.ร้องกวาง)  ประชาชนในพื้นที่วิกฤตหมอกควัน ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมภายนอกอาคาร กลุ่มเสี่ยงให้ดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด

ส่วน เทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่เปิดเครื่องพ่นละอองน้ำที่ติดตั้งไว้บนเสาเหล็กสูงกว่า 5 เมตร จำนวน 7 ต้น บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ย่าโม พร้อมกับเปิดน้ำออกตามท่อขนาดเล็ก ที่ติดตั้งตามเสาไฟฟ้า เพื่อให้เกิดละอองน้ำไปทั่วบริเวณเพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 และPM2.5 ในพื้นที่รอบลานอนุสาวรีย์ย่าโม

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมามีการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพบค่าฝุ่นละอองขนาด PM10 และ PM 2.5 ไม่เกินมาตรฐาน แต่ทางเทศบาลนครนครราชสีมาก็ไม่นิ่งนอนใจ ออกรณรงค์จัดกิจกรรมหลายอย่างเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจุดนี้แล้ว เจ้าหน้าที่จะเริ่มติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในอีกหลายจุด เช่น รอบคูเมืองทั้ง 4 มุม ใต้สะพานลอยตั้งแต่หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ไปจนถึงหน้าโรงเรียนสุรนารี ซึ่งเป็นจุดที่มีการจราจรแออัด รวมระยะทางยาวกว่า 6 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะติดตั้งเสร็จและเริ่มพ่นละอองน้ำได้ภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมื่อเช้าวันนี้ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ทุกพื้นที่ ซึ่งจากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษคาดว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่เชื่อว่ายังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ