"ลูกเต่ามะเฟือง" 49 ตัว ฟักออกจากไข่ในรอบ 5 ปี จ.พังงา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยข่าวดี มีลูกเต่ามะเฟือง รังแรก จากชายหาดคึกคัก จ.พังงา ออกจากหลุมไข่ และเดินลงทะเลไปแล้วจำนวน 49 ตัว เป็นลูกเต่ารังแรก จากแม่เต่าที่ขึ้นมาวางไข่ เมื่อปลายปี ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

เมื่อวันที่ (12 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกบริเวณชายหาดคึกคัก จ.พังงา ที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังแรก โดยเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด และจัดการตามมาตรการที่กำหนดไว้ เพื่อส่งลูกเต่าคืนสู่ทะเลอันดามัน อย่างปลอดภัยที่สุด

โดยลูกเต่ามะเฟือง เริ่มขึ้นมาจากหลุมตัวแรกเวลา 19.05 น. สามารถขึ้นมาได้เอง 20 ตัว ต้องขุดช่วยได้อีก 29 ตัว รวม 49 ตัว จากนั้น นำปล่อยในทะเล ชุดแรก 20 ตัว ใน เวลา 20.10 น.

สุดท้ายลูกเต่าได้ ตาย 1 ตัว ที่ก้นหลุม ส่วนอีก 8 ตัว ยังอ่อนแอ เมื่อแข็งแรงแล้ว ได้ปล่อยลงทะเลชุดสุดท้ายเมื่อเวลา เมื่อเวลา 21.30 น.  สำหรับรังเต่ามะเฟืองหลุมแรกที่ชายหาดคึกคัก ได้มี แม่เต่าขึ้นมาวันที่ 17 ธ.ค. 2561 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่แม่เต่ามะเฟือง วางไข่รังแรก 118 ฟอง เป็นไข่ลม 25 ไข่เสีย 4 ฟอง ไข่ปกติ 89 ฟอง

จนกระทั่งลูกเต่าออกจากหลุมหลังจากใช้เวลาฟักไข่ 56 วัน และมีการปล่อยลงทะเลไปทั้งหมด ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมารอชมและลุ้นเต่าน้อยกันอย่างคึกคัก

ยลโฉม "เต่ามะเฟือง-ฝูงฉลาม" หลังความสมบูรณ์เริ่มคืนสู่ทะเล

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง , thon thamrongnawasawat

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ