ฝ่ายค้านออสเตรเลีย จี้รัฐบาลแจงข้อผิดพลาดปม “ฮาคีม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝ่ายค้านออสเตรเลียจี้รัฐบาลออกมาชี้แจงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้ทางการไทยควบคุมตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ซึ่งได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย

แม้ว่าขณะนี้ นายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน วัย 25 ปี จะได้รับการปล่อยตัว และเดินทางกลับถึงออสเตรเลียแล้ว แต่ทางฝ่ายค้านออสเตรเลียเห็นว่า รัฐบาลยังติดค้างคำอธิบายถึงประเด็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้นายฮาคีมถูกควบคุมตัวและกักขังในไทยนานกว่า 2 เดือน

โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติของออสเตรเลียได้ออกมายอมรับว่าเป็นผู้แจ้งหมายจับแดงของตำรวจสากล เพื่อให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยควบคุมตัวนายฮาคีมไว้เอง ทั้งๆที่เขาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศออสเตรเลียแล้ว ทำให้รัฐบาลแคนเบอราต้องเร่งแก้ไข ด้วยการทำทุกวิถีทางเพื่อกดดันให้ไทยส่งตัวนายฮาคีมกลับประเทศให้ได้

รัฐบาลออสเตรเลียยันไม่ได้ออกหมายแดงจับ “ฮาคีม”

ออสเตรเลีย เผยเหตุแจ้งการเดินทาง “ฮาคีม” เพราะไม่รู้สถานการณ์

ล่าสุด นาย ริชาร์ด ดิ นาเทล (Richard di Natale ) หัวหน้าพรรคกรีนส์ออสเตรเลีย ออกมาระบุว่า จะต้องมีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน วันนี้ นายฮาคีม ได้เดินทางถึงสนามบินในนครเมลเบิร์นแล้ว หลังทางการไทยมีคำสั่งปล่อยตัวเขาเมื่อวานนี้ โดยมีแฟนบอลและครอบครัว รวมถึงกองทัพสื่อมวลชน รวมหลายร้อยคน เดินทางไปรอต้อนรับเขาอย่างล้นหลาม

โดยหลังจากเดินทางถึงออสเตรเลีย นายฮาคีมได้ให้สัมภาษณ์ ขอบคุณรัฐบาลและชาวออสเตรเลีย รวมถึงองค์กรสิทธิมนุษยชน และทุกๆคนที่มารอต้อนรับในวันนี้ และที่สำคัญ คือ ขอบคุณ "เครก ฟอสเตอร์" อดีตกัปตันทีมชาติออสเตรเลีย ที่ออกมาต่อสู้เรียกร้อง เพื่อให้เขาได้รับอิสรภาพ  นายฮาคีม ยืนยันว่า แม้ตนจะยังไม่ได้รับสัญชาติออสเตรเลีย แต่ประเทศออสเตรเลียเปรียบเสมือนบ้านของเขา เขารักที่นี่ และจะขอตายที่นี่

เปิดจุดเริ่มต้นของ "ฮาคีม อัล อาไรบี" ที่ทำให้ไทยอยู่ในสภาวะลำบากใจ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ขอบคุณชาวออสเตรเลียทุกคนที่ช่วยสนับสนุนจนเกิดผลลัพธ์ที่สำเร็จนี้ พร้อมทั้งแสดงความซาบซึ้งที่รัฐบาลไทยช่วยให้ฮาคีมได้กลับออสเตรเลีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ