“อังกฤษ” ส่งเรือรบเข้าน่านน้ำเอเชีย – แปซิฟิก กดดันจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรืออังกฤษเตรียมส่งเรือรบลำใหม่ที่อ้างว่ามีสมรรถนะดีที่สุด เข้ามาประจำการในน่านน้ำแถบเอเชีย-แปซิฟิก หวังร่วมมือกับสหรัฐเพื่อคานอำนาจกับจีน ที่ขยายอิทธิพลในพื้นที่แถบนี้อย่างต่อเนื่อง

โดยเรือรบลำใหม่ชื่อ”HMS Queen Elizabeth” โดยนายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษเปิดเผยว่า เป็นเรือรบขนาด 65,000 ตัน ที่ต่อแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 2017 และเริ่มประจำการในกองทัพเรือสหราชอาณาจักรในปีถัดมา

นายวิบลเลียมสันบอกต่อว่า “เรือรบหลวงอลิซาเบ็ธ” จะเดินทางมาประจำการในน่านน้ำแถบเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงน่านน้ำบางส่วนของทะเลแคริบเบียนด้วย

ถึงแม้จะบอกเพียงกว้างๆว่า จุดหมายอยู่ในเอเชีย-แปซิฟิก แต่บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า อังกฤษจะส่งเข้ามาลอยลำอยู่ในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ให้ใกล้กับน่านน้ำที่จีนอ้างสิทธิเป็นเจ้าของมากที่สุด  เพื่อหวังจะปรามจีนไม่ให้แผ่อิทธิพลทางทะเลมากเกินไป

จีนเตือนสหรัฐฯอย่าส่งเรือรบรุกน่านน้ำ

สหรัฐแสดงแสนยานุภาพทางทหารหวังกำราบจีน

เรือรบสหรัฐฯเริ่มภารกิจลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

 

เรือลำนี้นอกจากจะบรรทุกเครื่องบินรบแบบ”F-35 Stealth”ได้แล้ว ยังสามารถรองรับและบรรทุกเครื่องบิน”F-35B”ของนาวิกโยธินของกองทัพสหรัฐได้ด้วย ซึ่งทางนายวิลเลียมสันบอกว่า การเดินทางมาเอเชียครั้งนี้ จะบรรทุกเครื่องบินรบทั้ง 2 ชนิดมาด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่า อังกฤษกับสหรัฐ มีความสัมพันธ์ทางการทหารที่แน่นแฟ้นนั่นเอง

และไม่ใช่แค่มาปรากฏตัวเท่านั้น รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษยังบอกด้วยว่า อังกฤษกำลังมองหาพื้นที่ในแถบเอเชีย-แปซิฟิก ที่จะสามารถตั้งฐานทัพเรือถาวรของสหราชอาณาจักรอีกด้วย

ด้านนักวิชาการบอกว่า อังกฤษแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ให้ความสนใจในพื้นที่แถบนี้ หลังจากการถอนตัวของจากสหภาพยุโรปในเดือนสีนาคมที่จะถึงนี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ได้ลอยลำอยู่น่านน้ำอ่าวไทย โดยให้เหตุว่านำลูกเรือมาพักผ่อนที่ชลบุรี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ