สงกรานต์สองแผ่นดินไทย-เมียนมาร์ ด้านพม่าฉลองเทศกาล 'ติงยาน' คึกคัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมียนมาร์และไทยร่วมจัดมหาสงกรานต์ เมียวดี-แม่สอดเมืองพี่เมืองน้องครั้งยิ่งใหญ่ ผู้ว่าฯตาก หวังกระชับความสัมพันธ์คืนความสุขให้ประชาชนทั้งสองประเทศ ขณะที่เมียนมาร์ฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ "ติงยาน" จัดกิจกรรมครั้งใหญ่สุดในประเทศที่กรุงย่างกุ้ง ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติแห่ชมงานวัฒนธรรมและเล่นน้ำล้นหลาม


วันที่ 14 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอูหลุ่ย โกอู ผวจ.เมียวดี ของประเทศเมียนมาร์ และนายสมชัย หทยตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ตัวแทนจากประเทศไทย ร่วมกันปล่อยลูกโป่งทำพิธีเปิดงานมหาสงกรานต์สองแผ่นดินไทย-เมียนมาร์ ที่บริเวณ ถ.สายเอเชีย จ.เมียวดี ประเทศเมียนมาร์ อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีชาวพม่าพร้อมด้วยคนไทยร่วมงานอย่างคับคั่ง

ด้านนายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ระบุว่าการจัดงานประเพณีมหาสงกรานต์ครั้งนี้ เป็นการจัดงานสงกรานต์ 2 แผ่นดินไทย-เมียนมาร์ (แม่สอด-เมียวดี) เพราะไทยกับเมียนมาร์นับเป็นเมืองพี่เมืองน้อง หรือ Sister City ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-เมียนมาร์ และให้ความสุขกับประชาชนทั้งสองฟากฝั่ง

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้าร่วมงานเทศกาลติงยาน หรือวันขึ้นปีใหม่ของประเทศเมียนมาร์ในเมืองย่างกุ้ง โดยรัฐบาลร่วมกับภาคเอกชนเนรมิตจุดจัดงานทั้งสาดน้ำและการแสดงกว่า 100 จุดทั่วเมือง ซึ่งถือเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมียนมาร์ ทำให้ประชาชนในประเทศและเมืองข้างเคียงและนักท่องเที่ยว หลั่งไหลเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม

ซึ่งสงกรานต์ในเมียนมาร์ปีนี้ ทาง จ.เมียวดีขึ้นจัดอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งการแสดงศิลปะรำวงแบบพม่าที่สวยงาม รวมไปถึงการแสดงของนักร้องวัยรุ่นที่มีชื่อเสียง 2 เวทีประชันกัน พร้อมติดตั้งสายยางฉีดน้ำตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองเมียวดี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ สาดความชุ่มช่ำใส่กันอย่างสนุกสนาน โดยความเชื่อของชาวพม่า การสาดน้ำใส่กันจะนำมาซึ่งความสะอาดหมดจด และความโชคดีในวันขึ้นปีใหม่

ทั้งนี้ เทศกาลติงยานหรือวันขึ้นปีใหม่ของเมียนมาร์ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ไปจนถึงวันที่ 16 เม.ย.58 รวม 4 วัน ต่างกับประเทศไทยที่จะเฉลิมฉลองกันเพียง 3 วัน











TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ