สธ.เตือน “ลาวาโคลน” ห้ามใช้พอกตัวเสี่ยงโรคฉี่หนู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เก็บตัวอย่างลาวาโคลน ตรวจสอบหาสารปนเปื้อน พร้อมเตือนชาวบ้านห้ามนำไปพอกตัวหรือดื่มกิน เพราะเสี่ยงอันตรายจากเชื้อโรคฉี่หนู

วันนี้ (13 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพบดินโคลนผุด หรือ ลาวาโคลน จำนวนมากไหลขึ้นมาจากใต้พื้นดินบริเวณบ้านหนองกุงน้อย หมู่ที่ 10 ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา จนมีชาวบ้านจำนวนมากนำลาวาดังกล่าวไปพอกตัว โดยเชื่อว่าเป็นโคลนศักดิ์สิทธิ์ สามารถรักษาโรคได้ แม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายที่มีข้อความว่า “โคลนลาวามีความเป็นกรดด่างสูงอันตราย ห้ามดื่มกิน ห้ามพอกหน้า ห้ามทาตัว” มาติดเตือนไว้ แต่ก็ยังคงมีประชาชนบางส่วนเข้ามานำโคลนไปใช้

ล่าสุดวันนี้ ว่าที่ร้อยตรี นิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอบ้านเหลื่อม เข้าเก็บตัวอย่างลาวาโคลน เพื่อส่งตรวจห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ สำนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ นครราชสีมา เพื่อตรวจสอบว่ามีสารพิษหรือสารเคมีปนเปื้อนหรือไม่ โดยเฉพาะยาฆ่าแมลง พร้อมทั้งประกาศห้ามชาวบ้านนำไปพอกหน้า พอกตัวหรือดื่มกิน เพราะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อฉี่หนูได้

โดยจากการสังเกตวันนี้ พบว่าชาวบ้านที่เข้ามาเก็บดินโคลนไปพอกตัวรักษาอาการป่วยลดลง หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าทำความเข้าใจต่อเนื่อง โดยยังมีเพียงชาวบ้านที่เข้ามาดู แต่ไม่พบการนำดินโคลนไปใช้เหมือนที่ผ่านมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ