กทม.นำร่องดับเครื่องรถไม่ใช้งานช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมสร้างความตะหนักรู้เรื่องฝุ่น PM2.5 และติดสติ๊กเกอร์ “ร่วมใจไม่ขับ ช่วยดับเครื่อง” ให้กับรถยนต์ของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อรณรงค์ให้ช่วยลดมลพิษทางอากาศ แม้เช้านี้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 จะลดลงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหลายพื้นที่แต่กทม.จะยังคงมาตรการ ควบคุมปริมาณฝุ่น 2.5 ไว้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เมื่อวันที่ (15 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สติกเกอร์ ​"ร่วมใจไม่ขับ ช่วยดับเครื่อง" เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม "กทม.ร่วมใจลดฝุ่นละออง ​PM2.5​ เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีให้คนกรุง" โดยจะติดสติ๊กเกอร์ ให้กับรถยนต์ของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า 10,000 คัน เป็นสัญลักษณ์ให้รู้ว่ารถยนต์ของหน่วยงานในสังกัด กทม.ทุกคัน ไม่ขับ ต้องดับเครื่องเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ  โดยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า อย่างที่ทราบกันว่าปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 สาเหตุหลักเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงดีเซลจากรถยนต์  โดยเฉพาะรถที่ปล่อยควันดำ โดยปัจจุบันพบว่ามีรถจดทะเบียนเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ​ กว่า 10 ล้านคัน เป็นรถดีเซลประมาณ 2 ล้านคัน มากกว่าพื้นที่ผิวจราจรจะรองรับได้ถึง 4 เท่าทำให้เกิดการจราจรติดขัดและเกิดการสะสมของมลพิษ ประกอบกับในช่วงฤดูหนาว

ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมีนาคมที่มีความกดอากาศสูง ทำให้ปัญหาฝุ่นละออง ที่สะสมตัวในชั้นบรรยากาศเพิ่มมากขึ้น และแม้ตอนนี้หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯจะมีปริมาณฝุ่นPM 2.5 ลดลงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ทางกรุงเทพมหาครจะยังคงมาตรการต่างๆไว้ และประเมินสถานการณ์วันต่อวันจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ส่วนมาตรการระยะยาวที่ทางผู้ว่าฯ อัศวิน ขวัญเมือง ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันเสนอมาตรการลดฝุ่น​PM2.5 อย่างยั่งยืน โดยกรมควบคุมมลพิษจะเป็นผู้ดูแลและส่งรายละเอียดไปยังรัฐบาลต่อไป ส่วน เครื่องบินโปรย​ละอองน้ำของกองทัพอากาศจะขึ้นบินวันนี้เป็นวันสุดท้าย และ และหากสถานการณ์ฝุ่นกลับมาเพิ่มสูงขึ้น คงต้องขอความร่วมมือไปยังกองทัพอากาศอีกครั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ