อัตราหย่าร้างไทยสูงปรี๊ด-อดทนน้อยลง พึ่งลำแข้งตัวเองได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกระทรวงสาธารณสุขเผยอัตราหย่าร้างของคนไทยเพิ่มขึ้นสูง ปี 57 หย่าร้างสูงกว่า 1.1 แสนคน เหตุเพราะความอดทนต่ำ พึ่งลำแข้งตัวเองได้ แนะ 3 อย่า “เทคนิคการครองเรือน”


แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าแม้ว่าเมื่อวานนี้ คือวันที่ 14 เมษายน ทุกปีถือเป็นวันครอบครัว และช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ของไทย ครอบครัว ญาติพี่น้องได้มาอยู่รวมกัน แต่ด้วยสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้สภาพครัวเรือนต่างจากอดีต ครอบครัวขยายที่มีพ่อแม่ลูก ปู่ย่า พี่น้องอยู่ร่วมกันลดลง จำนวนครอบครัวเดี่ยวที่อยู่กันเฉพาะพ่อ แม่ ลูก มากขึ้น ครอบครัวไทยยุคใหม่จึงเปราะบางกว่าอดีตและน่าเป็นห่วง ทำให้เกิดปัญหาการแยกทาง การหย่าร้างสูงขึ้น


โดยจากข้อมูลกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ล่าสุดในปี 2557 รายงานข้อมูลมีคู่จดทะเบียนสมรสใหม่ทั่วประเทศ 296,258 คู่ และมีคู่สมรสเก่าจดทะเบียนหย่า 111,810 คู่ การจดทะเบียนหย่าเพิ่มสูงกว่าปี 2547 หรือ 10 ปี ที่ผ่านมา ถึงร้อยละ 23 สาเหตุการหย่าร้างพื้นฐานมาจากทั้ง 2 ฝ่าย ถูกกดดันทั้งจากความเครียดจากงานและค่านิยมใหม่การพึ่งลำแข้งตัวเอง ความอดทนจึงน้อยลง จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องพึ่งชีวิตคู่


อย่างไรก็ดีเทคนิคการครองเรือนมีข้อแนะนำที่พึงปฎิบัติให้ยึด 3 อย่า คือ 1.อย่าจ้องจับผิด ควรมองส่วนที่ดีของคู่สมรส 2.อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง ไม่มีเขาเราก็อยู่ได้ควรภาคภูมิใจในคุณความดีและคุณค่าของคู่สมรส 3.อย่าทำให้อีกฝ่ายหมดความอดทน ควรคิดถึงจิตใจของเขาบ้าง และเนื่องในวันครอบครัว ซึ่งเป็นวันสำคัญ อยากให้ครอบครัวใหม่และครอบครัวเดิม แสดงความรักความผูกพัน เอาใจใส่ต่อกัน เติมความสุขในพื้นที่ครอบครัว แม้สถานการณ์ทางสังคมจะเปลี่ยนไปมีความรุนแรงหรือกดดันมากขึ้นก็ตาม


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ