“ไทยรักษาชาติ-เสรีรวมไทย” ยื่น กกต. ยุบ “พลังประชารัฐ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เรืองไกร-เสรีพิศุทธ์” ชี้ “พลังประชารัฐ” ผิด ม.92(2) เป็นปฎิปักษ์การปกครองฯ

พรรคพลังประชารัฐ ยังถูกตรวจสอบอย่างหนัก ล่าสุดวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นเรื่องให้ กกต.เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค โดยอ้างว่าการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

คำร้องขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง มี 3 ประเด็น ที่นายเรืองไกรอ้างว่าเข้าข่ายผิดระเบียบ กกต. ซึ่ง กกต.สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐได้ คือ กรณีนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก่อนเป็นสมาชิกพรรค จัดระดมทุนขายโต๊ะจีนราคาโต๊ะละ 3 ล้านบาท และการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ ขณะที่ยังเป็นหัวหน้า คสช. ที่อาจเข้าข่ายผิดมาตรา 92 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงขอให้ กกต.เสนอยุบพรรคพลังประชารัฐ โดยใช้มาตรฐานเดียวที่ใช้กับพรรคไทยรักษาชาติ และขอพิจารณาให้ดี อย่าข้ามขั้นตอน

วันเดียวกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เข้ายื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายผิดมาตรา 92(2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจการปกครองมา ถือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงขอให้ กกต.พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค มาตรฐานเดียวกับที่เสนอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีความกังวลใจ เพราะพรรคทำทุกอย่างตามกฎหมาย และพรรคมีทีมกฎหมายตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ทำทุกอย่างอย่างรอบครอบ และยังคงดินหน้าหาเสียง นำนโบายไปให้ประชาชนรับฟัง พร้อมมั่นใจว่าเป็นพรรคการเมืองที่ตอบโจทย์ประชาชน

ด้านพรรคไทยรักษาชาติ วันนี้กรรมการบริหารพรรค เข้าประชุมหาแนวทางการต่อสู้คดียุบพรรค ซึ่งจะครบกำหนดส่งหลักฐานในวันพฤหัสบดีนี้  โดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค บอกว่า ฝ่ายกฎหมายเตรียมยกร่างคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว จากนั้นจะส่งให้กรรมการบริหารพิจารณา ก่อนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ส่วนการลงพื้นที่หาเสียง ร.ท.ปรีชาพล บอกว่า แม้แกนนำจะไม่ปราศัยใหญ่ แต่ต้องการให้ช่วยลงพื้นที่หาเสียง ซึ่งพรรคได้รับข้อเสนอว่าจะช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงในรูปแบบใดได้บ้าง แต่ยืนยันไม่ปราศัยใหญ่แน่นอน และเน้นย้ำให้ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนให้งดพูดถึงคดียุบพรรค เพราะอาจเป็นประเด็นทำให้เกิดความขัดแย้ง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นถึงบทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ระหว่างการเลือกตั้งว่า ไม่ทราบรายละเอียดถึงสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ทำว่าปฏิบัติหน้าที่ราชการจริงหรือไม่ ต้องให้ กกต.เป็นคนตรวจสอบ เพราะไม่ได้ติดตามละเอียดมากนัก แต่พอเห็นในข่าวก็ไม่เข้าใจว่า เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ