กกต.แจงแนวพิจารณายุบพรรค พปชร. มีแค่คำร้อง แต่ยังไร้หลักฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพรรคไทยรักษาชาติ ถูกกกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรค ถูกนำมาเปรียบเทียบกับคำร้องพิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ ว่าเหตุใด กกต.ถึงดำเนินการไม่เหมือนกัน ล่าสุดเลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า สองกรณีนี้มีข้อแตกต่างกันสิ้นเชิง

วันนี้ (21 ก.พ.62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า กรณีของพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. มีหลักฐานชัดเจน คือ การยื่นเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค ซึ่งสามารถเชื่อได้ว่า มีการกระทำความผิด ตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ทันที ซึ่งแตกต่างกับพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. ที่ถูกร้องเรียน ซึ่งพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ชี้แจงว่า กรณีนี้ มีคำร้องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองแต่ยังไม่ปรากฏหลักฐาน จึงต้องมีกระบวนการหาหลักฐานเพื่อให้ กกต.พิจารณา แต่คาดว่าคำร้องของพรรคพลังประชารัฐจะเสนอให้กกต.ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์

ทั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังปฏิเสธที่จะตอบคำนิยามของคำว่า ปฏิปักษ์ในมุมมองของกกต. ตามความผิดที่กล่าวหาในมาตรา 92 ของ พรป.พรรคการเมือง โดยตอบสั้น ๆ ว่า รายละเอียดอยู่ในกระบวนการของศาล ไม่ขอขยายความ ส่วนจะเข้าไปชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกับศาล หลังพรรคไทยรักษาชาติเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ ขึ้นอยู่ดุลพินิจของศาล ซึ่งจะมีนัดพิจารณาวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวต่อว่า กรณีหากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ หรือหากผู้สมัครของพรรคใด ไม่ถูกประกาศรับรองเป็นผู้สมัครหรือถูกตัดสิทธิ์ในภายหลัง บัตรเลือกตั้งจะยังคงมีข้อมูลผู้สมัคร และ พรรคการเมืองเหมือนเดิม แต่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าผู้สมัครในเขตนั้น ๆ เป็นผู้ไม่มีสิทธิ์รับสมัครรับเลือกตั้ง หากใครกากบาทเลือกผู้สมัครที่ไม่สิทธิ์ บัตรใบนั้นก็จะกลายเป็นบัตรเสีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ