อนาคตใหม่ เผยขั้นตอนกำจัดพรรคการเมือง ที่ผู้มีอำนาจเห็นเป็นภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ปิยบุตร’ จี้หยุดใช้ กฎหมาย เป็นเครื่องมือทางการเมือง เผยกระบวนการ-ขั้นตอนจัดการพรรคการเมือง ที่ผู้มีอำนาจเห็นเป็นภัย

วันนี้ (22 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเพจ “Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล” โดยตอนหนึ่งระบุว่า การเมืองแบบประชาธิปไตย คือ อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจตัดสินใจในทางการเมือง เลือกผู้แทน เลือกรัฐบาล มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องสาธารณะ เมื่อตัดสินใจแล้ว ย่อมมีโอกาสเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเสมอ

โดยพรรคการเมือง คือ ที่รวมตัวกันของบุคคลที่มีแนวคิดอุดมการณ์แบบเดียวกัน แล้วเสนอตัวให้ประชาชนเลือก เพื่อเข้าไปมีอำนาจรัฐและดำเนินการตามแนวคิด อุดมการณ์ นโยบายของพรรค การเมืองแบบประชาธิปไตย พรรคการเมืองจะแข่งขันกันอย่างเสรี ประชาชนมีอำนาจตัดสินใจเลือกอย่างเสรี เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจได้

นายปิยบุตร ระบุว่า “แต่การเมืองแบบ 'รัฐซ้อนรัฐ' จะแบ่งงานกันทำเป็นระบบ เริ่มจากก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจการปกครอง เอาอำนาจที่ยึดมา เขียนเป็น 'กฎหมาย' เพื่อวางกับดักไว้ เสร็จแล้วเข้าสู่ระบบปกติ มีการเลือกตั้ง ถ้าได้พรรคการเมืองที่พวกตนเองเกลียดกลัวก็จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป คนกลุ่มหนึ่งคอยหาช่อง หารู เล่นแร่แปรธาตุเอากับ 'กฎหมาย' จ้องจับผิด ตั้งตนเป็น 'นักร้อง' คอยชงเรื่องเข้าสู่กระบวนการ  เสร็จแล้วองค์กรที่ครองอำนาจในนามของ 'การตรวจสอบ' ก็จะใช้อำนาจนั้นจัดการพรรคการเมืองที่เป็นศัตรูของพวกตน

สุดท้าย ถ้าจัดการไม่แล้วเสร็จ ก็จะกลับไปยึดอำนาจการปกครอง แล้วเริ่มกระบวนการนี้ใหม่กระบวนการทั้งหมดนี้ ต้องมาในนามของ 'กฎหมาย' 'กระบวนการยุติธรรม' ใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ 'กฎหมาย' แต่แท้จริงแล้ว คือ ความต้องการของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการกำจัดพรรคการเมืองที่เป็นภัยแก่พวกตน เกลียดคนใด กลัวพรรคใด ก็ต้องเฝ้าจับผิด หยิบ 'กฎหมาย' มาไล่เรียงหามาตรา หาช่อง หารู ว่ามีตรงไหนที่จะเอามาเล่นแร่แปรธาตุใช้เล่นงานพวกมันได้บ้าง  ชี้ช่องเสร็จก็จะมีคนอาสามาเป็น 'นักร้อง' ชงเรื่องเข้าสู่กระบวนการ ส่งไป ร้องไป รอว่าวันหนึ่ง เวลาเหมาะสม ก็ให้องค์กรตรวจสอบทั้งหลาย 'เชือด'

การเมืองไทยเป็นแบบนี้มา 13 ปีแล้ว วิธีการเช่นนี้แก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้เลย รังแต่จะสร้างวิกฤติมากขึ้นอีก แล้วยังลากเอา 'กฎหมาย' และ 'กระบวนการยุติธรรม' ลงเหวไปด้วยกันทั้งหมดเล่นกันแบบนี้ ทำกันแบบนี้ จนวันนี้ การเมืองไทยหา 'ฉันทามติ' ไม่ได้ หา 'Final say' ไม่ได้  สังคมไทยจะยอมให้พวกเขาเล่นกันแบบนี้อีกหรือ ?”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ