“เจษฎ์” ชี้ กรณี“ธนาธร” ต้องดูเจตนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนาคตใหม่” รับ งานธุรการ ผิดพลาด ยัน ไม่มีเจตนา หลอกปชช.    

ยังต้องรอลุ้น สำหรับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังโฆษกพรรคออกมายอมรับความผิดพลาดกรอกประวัติการทำงานลงในเว็บไซต์ผิดจากข้อเท็จจริงว่า เป็นความผิดพลาดงานธุรการ ไม่มีเจตนาหลอกประชาชน นักวิชาการแสดงความเห็นว่า หากมีคนไปร้องเรียน แม้ผลทางคดีความไม่สูงมากนัก แต่จะมีผลทางการเมือง

ข้อมูลที่กำลังถูกพูดถึงนี้ คือประวัติการทำงานของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เขียนไว้ในเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า นายธนาธรเคยได้รับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2551 – 2555 แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าปี 2551-2553 มีนายสันติ วิลาศศักดานนท์ เป็นประธาน และปี2553-2555 นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล เป็นประธาน ล่าสุดเว็ปไซต์พรรคอนาคตใหม่ มีแก้ไขข้อมูลว่านายธนาธรได้รับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครนายก ตั้งแต่ปี 2550 – 2554

ล่าสุดโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิคและงานธุรการ แต่ไม่มีเจตนาหลอกลวงประชาชน ส่วนที่ข้อมูลที่ปรากฎอยู่บนเว็ปไซต์มานานถึง 5 เดือน ยอมรับว่าตรวจสอบไม่ทั่วถึง เนื่องจากข้อมูลมีจำนวนมาก พร้อมระบุว่าไม่กังวลหากถูกยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ แต่ขออย่าให้กระบวนการยุติธรรม ถูกใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งหวังผลทางการเมืองในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง

ด้านนายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ อธิบายว่า ประเด็นสำคัญของกรณีนี้ต้องดูว่ามีเจตนาหลอกลวงหรือไม่ แต่หากพบว่ามีเจตนาหลอกลวง จะมีความผิดตามกฏหมายเลือกตั้ง โทษจำคุก 1ปี -10 ปี หรือ ปรับ 20,000-200,000 และหากเป็นความผิดของผู้สมัครเลือกตั้งก็จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี ด้วย แต่กรณีนี้ต้องดูว่าเป็นความผิดของนายธนาธร หรือ ผู้ดูแลเว็ปไซต์ ซึ่งหากเป็นความผิดของผู้ดูแลเว็ปไซต์ ความผิดอาจไม่ไปถึงพรรคอนาคตใหม่

อาจารย์เจษฎ์ เปิดเผยว่า หากประเด็นนี้นำไปสู่การร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง แม้อาจไม่มีผลทางคดีมากนัก แต่จะส่งผลต่อความนิยมทางการเมืองทั้งได้รับความเห็นใจ เพราะถูกมองว่าถูกกลั่นแกล้ง อีกด้านจะถูกมองว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความจริงใจ

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ วันนี้ในช่วงเช้า เดินทางไปจังหวัดปราจีนบุรี เปิดตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรคทั้ง 3 เขต พร้อมขึ้นรถแห่รอบตัวเมืองปราจีนบุรี และขึ้นเวทีปราศรัย บริเวณศาลากลางเก่าจังหวัดปราจีนบุรี

นายธนาธร ประกาศชัดว่า แม้ตัวเองจะตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มการเมืองบางฝ่าย แต่พรรคอนาคตใหม่มุ่งหวังจะเปลี่ยนแปลงประเทศ และต้องการเห็นคนไทยมีรัฐสวัสดิการและมีรายได้เและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงอยากให้ประชาชนเห็นความสำคัญถึงการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพื่อแสดงพลังให้ประชาคมโลกรู้ว่า ประเทศไทยทนไม่ไหวกับการรัฐประหาร

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ