“บิ๊กตู่” ปัดใช้ 250 ส.ว. หวนเก้าอี้ นายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พล.อ.ประยุทธ์” ยัน 250 ส.ว. สั่งไม่ได้ ปัด ใช้โหวต นั่งนายกฯอีกรอบ

อำนาจ ส.ว. ชุดแรก 250 คน ที่มาจากการคัดเลือกของ คสช. และมีอำนาจโหวตเห็นชอบบุคคลที่สภาผู้แทนราษฎรเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี  พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าทุกคนมีความรู้ ไม่สามารถสั่งได้ และไม่ใช่ต้นทุนในการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง

เป็นคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันว่า ส.ว. 250 คน ไม่ใช่ต้นทุนเสียงโหวตในรัฐสภา ที่จะช่วยให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้ง ตามที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกต พร้อมอธิบายว่า บุคคลที่จะคัดเลือกมา รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีที่มาหลากหลาย มีความรู้ ความสามารถ จึงมั่นใจว่าทุกคนมีวิจารณญาณ และความคิด คสช.ไม่สามารถสั่งได้

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมเป็น ส.ว. ในส่วนของ คสช. 194 คน พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่าอยู่ระหว่าพิจารณา เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งในเร็ว ๆ นี้ พร้อมยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการทาบทาบใครมาเป็น ส.ว. เพราะการสรรหาต้องเป็นไปตามขั้นตอน และไม่ใช่เรื่องง่ายขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 2 ในบัญชีพรรคเพื่อไทย พูดถึงเรื่องนี้ ระหว่างช่วยผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 และ เขต 4 จังหวัดปทุมธานีหาเสียง โดยมองว่า แม้รัฐธรรมนูญจะให้สิทธิ์ส.ว. ร่วมเลือกนายกฯ แต่การยกมือเลือกใคร ก็ไม่ควรสวนทางกับผลการเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาภายหลัง

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเสนอนโยบายสินเชื่อข้่าว นายชัชชาติ ไม่วิจารณ์ว่าเหมือนหรือแตกต่างจากนโยบายจำนำข้าวอย่างไร แต่มองว่าการจะช่วยชาวนา ต้องเข้าใจโครงสร้างของปัญหา โครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงก่อน พร้อมระบุว่าหัวใจสำคัญของการช่วยเหลือไม่ใช่การแจกเงิน แต่เป็นการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ