ซูดานประกาศสภาวะฉุกเฉิน แต่งตั้งทหารเป็นผู้ว่าการรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำซูดานประกาศสภาวะฉุกเฉิน พร้อมแต่งตั้งทหารเป็นผู้ว่าการรัฐทุกรัฐ หลังเผชิญการประท้วงจากประชาชนทั่วประเทศมานานหลายเดือน

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โอมาร์ อัล บาเชียร์ ผู้นำซูดานจัดการแถลงผ่านโทรทัศน์ประกาศสภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี พร้อมสั่งยุบคณะรัฐมนตรีและปลดผู้ว่าการรัฐทั้งหมดออกจากตำแหน่ง โดยได้แต่งตั้งบุคคลากรจากกองทัพให้ทำหน้าที่เป็นผู้ว่าการรัฐแทน

นอกจากนี้ บาร์เชียร์ ยังเรียกร้องให้รัฐสภาเลื่อนการแก้รัฐธรรมรูญที่จะเปิดทางให้ตนเองสามารถลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีได้อีกสมัยหนึ่งในปีหน้า สำหรับการประกาศสภาวะฉุกเฉินของบาเชียร์เกิดขึ้นหลังจากเกิดการประท้วงยืดเยื้อเพื่อต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค ที่ผ่านมา

โดยการประท้วงดังกล่าวเริ่มจากกระแสความไม่พอใจต่อราคาอาหารและพลังงานที่พุงสูงขึ้นในภาคเหนือของซูดาน ก่อนที่จะลุกลามบานปลายกลายเป็นการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพทางการเมืองและขับไล่ บาเชียร์ ที่อยู่ในตำแหน่งมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี   ซึ่งทางการซูดานระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงขับไล่รัฐบาล 31 คน แต่นักเคลื่อนไหวแย้งว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงถึงเกือบ 60 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ