จนท.ขุดทรายช่วย ลูกเต่ามะเฟือง 34 ตัว ออกจากหลุมปล่อยสู่ทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่เร่งขุดทรายช่วยลูกเต่ามะเฟืองจำนวน 34 ตัว ที่เกิดออกจากหลุมมาดูโลก ก่อนปล่อยลงสู่ทะเลอันดามัน ส่วนลูกเต่าที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง จะนำไปอนุบาลต่อที่ศูนย์วิจัยฯ

วันนี้ (24 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 02.00 น. ที่ผ่านมา ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) ได้ตัดสินใจขุดหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองเพื่อช่วยลูกเต่าขึ้นมาจากหลุม หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นว่าหลุมรังไข่เต่าทรายได้เริ่มยุบลงตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.62) ซึ่งเป็นสัญญานว่าลูกเต่ามะเฟืองได้ฟักออกมาจากไข่ เพื่อเตรียมคุ้ยทรายขึ้นจากหลุมมาสู่โลกภายนอกแล้ว แต่หลังจากรอการขึ้นมาของลูกเต่าเป็นเวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ลูกเต่าก็ยังไม่โผล่ขึ้นมาจากหลุม จึงทำการขุดหลุมช่วยลูกเต่าขึ้นมาวางบนหาดทราย ได้รวม 34 ตัว จากไข่ทั้งหมด 86 ฟอง เป็นไข่ที่ไม่มีน้ำเชื้อผสม 31 ฟอง ไข่ที่ไม่มีไข่แดงจำนวน 20 ฟอง และมีไข่ที่ฟักออกมาแล้วแต่ลูกเต่ายังไม่สมบูรณ์จะต้องนำไปอนุบาลต่อที่ศูนย์วิจัยฯ

โดยทาง ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ เปิดเผยว่า หลังจากหลุมยุบ โดยปกติลูกเต่าจะขึ้นมาจากหลุมภายใน 24 ชั่วโมง เพราะเมื่อลูกเต่าฟักออกมาจากไข่แล้ว จะมีการปรับตัวอยู่ภายในหลุมก่อนเนื่องจากอุณหภูมิด้านด้านบนหลุมยังร้อนอยู่ จะรอจนอุณหภูมิเย็นลงจึงจะคุ้ยทรายคลานขึ้นมาจากหลุม จากการตรวจดูอุณหภมิภายในหลุมพบว่าลูกเต่าได้ออกมาจากไข่หมดแล้ว และรอจน 12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุด และจากประสบการณ์ที่ไข่เต่ามะเฟืองรังที่ 1 ฟักออกมา พบว่าลูกเต่าชุดที่แข็งแรงน้อยสุดได้ขาดอากาศหายใจตายในหลุม จึงตัดสินใจลงมือขุดหลุมนำลูกเต่าขึ้นวางบนหาดทราย เพื่อให้มีการปรับสภาพก่อนที่จะคลานลงสู่ทะเลได้ทั้งหมดรวม 34 ตัว นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ได้รับความร่วมมือจากหลายองค์กรในการอนุรักษ์เต่าทะเลร่วมกัน

ทั้งนี้ทางอเล็กซ์ เรนเดลล์ และเต้ย จรินทร์พร นักแสดงและนักอนุรักษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเรารอคอยกันมาเป็นเวลานาน พวกเราเคยทำกิจกรรมต่อสู้เพื่อหยุดการสูญพันธุ์ของเต่ามะเฟือง และได้กลับมาวางไข่อีกครั้งบริเวณหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา และถือได้ว่าวันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักอนุรักษ์ ที่ได้มีการทำงานกันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเต่ามะเฟือง ซึ่งบางครั้งยังคิดว่า คงไม่มีวันนี้แต่เมื่อมีการกลับมาวางไข่อีกครั้งก็ถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับนักอนุรักษ์ทั้งโลก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ