พรุ่งนี้! “ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.สอบปมประวัติ "ธนาธร"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นคำร้อง กกต.พรุ่งนี้ ให้ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีประวัติอ้างเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในเว็บไซต์ของ “พรรคอนาคตใหม่” ประวัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่พบว่ามีการอ้างอิงประวัติเป็นถึงประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2551-2555 โดยข้อมูลดังกล่าวมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่มาอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน และยังเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ wikipedia จนประชาชนออกมาท้วงติงและสื่อมวลชนนำมาเผยแพร่เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปจนกระทั่งมีการลบแก้ไขไปแล้วนั้น

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จึงถือได้ว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว และเชื่อว่าอาจเป็นการจงใจหรือเจตนาที่จะหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง อันเข้าข่ายข้อห้ามตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง 2561 ที่บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตามมาตรา 159 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปีด้วย

กรณีดังกล่าว ไม่มีใครกล้าสามารถที่จะการันตีได้ว่าเหตุดังกล่าว นายธนาธร หรือพรรคอนาคตใหม่ มีเจตนาหลอกลวงหรือไม่ ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไปยัง กกต. ในวันจันทร์ที่ 25 ก.พ. 2562 เวลา 10.00 น. 

พร้อมกันนี้ จะยื่นให้ตรวจสอบกรณีนายปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวเมื่อ 18 ก.พ.2562 ด้วยข้อความในลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือไม่ด้วยว่า “รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้...” อันมีความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง 2561 ด้วยเช่นกัน

“เจษฎ์” ชี้ กรณี“ธนาธร” ต้องดูเจตนา

เปิดใจ “ธนาธร” ความสัมพันธ์ตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ในวันที่ต่างขั้วการเมือง

เปิดประวัติ “พรรคอนาคตใหม่” เดินหน้าชิงเก้าอี้นายกฯศึกเลือกตั้ง62

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ