เชื่อ! ไทยไม่เกิดฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2-3 ปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยมากมายเปิดตัว โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้าและย่านเศรษฐกิจที่สำคัญ จนหลายคนกังวลว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ไทย

ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ เป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในเมืองไทยเมื่อปี 2540 ในยุคที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เปิดโครงการต่างๆแล้วสามารถขายได้ไว ขายได้หมด  ธนาคารมีการเร่งปล่อยสินเชื่อง่าย ทำให้เมื่อมีลูกค้ามาขอกู้ ก็สามารถกู้ผ่าน ทางผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จึงขยายโครงการต่างๆ มากมาย จนเกิดธุรกิจหลายอย่างทั้ง การเก็งกำไรที่ดิน การเก็งกำไรใบจอง หรือการขอสินเชื่อที่เกินวงเงิน พอสุดท้ายทุกอย่างมันอิ่มตัว คนผ่อนบ้านไม่ได้ บ้านขายไม่ออก ธนาคารก็ระงับสินเชื่อ จึงเกิด “ภาวะฟองสบู่” หลายคนก็เป็นห่วงว่าปัญหานี้อาจเกิดขึ้นอีก

นาย พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มองว่าตอนนี้ยังไม่เกิดฟองสบู่ เพียงแต่ที่ผ่านมา หลายโครงการเปิดตัวพร้อมๆ กัน ทำให้การดูดซับต้องใช้เวลา ในขณะที่บางพื้นที่ยังมีความต้องการสูงอยู่

ส่วนความเห็นของผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์และบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ที่มองว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ในไทย จะยังไม่เกิดภาวะฟองสบู่อย่างแน่นอน เพราะประชาชนยังมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัยและธนาคารที่ปล่อยก็มีมาตรการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้นกว่าสมัยก่อน

ถึงแม้ตอนนี้บางพื้นที่จะเกิดปัญหาคอนโดมินียนเกินความต้องการ หรือ Oversupply โดยเฉพาะเส้นรถไฟฟ้าสายสีม่วง แต่สิ่งที่ภาคอสังหาริมทรัพย์กังวลคือ มาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่จะเริ่มใช้ 1 เม.ย. 2562 นี้ ย่อมส่งผลกระทบทั้งผู้พัฒนาอสังหาฯและนักลงทุนไม่น้อย เพราะจำนวนเงินที่จะต้องใช้ดาวน์บ้านหลังที่ 2 หรือหลังที่ 3 จะเพิ่มมากขึ้น อาจส่งผลให้ความสามารถในการซื้อต่อจำนวนยูนิดลดลง แต่สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกจะไม่ได้รับผลกระทบ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ