“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.ยุบ “อนาคตใหม่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีสุวรรณ” จี้ กกต. ตรวจสอบประวัติ “ธนาธร” หากไม่ตรง ยื่นศาลรธน. ยุบพรรค  

จากกรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ ที่ลงข้อมูลประวัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบว่าเป็นการจงใจกระทำผิดหรือไม่ และหากเข้าข่ายความผิด ขอให้ กกต. เสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคนี้ทันที

การยื่นเรื่องร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจสอบกรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ ที่ลงประวัติอันเป็นเท็จของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดยอ้างว่าเคยเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2551-2555 และข้อมูลดังกล่าวยังมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่มาต่อเนื่องอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน รวมทั้งยังเชื่อมโยงไปยังเว็ป Wikipedia จนทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

พร้อมขอให้ กกต. ตรวจสอบกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยข้อความทำนองใส่ร้ายรัฐและดูถูกคนอีสาน ซึ่งนายศรีสุวรรณ มองว่า การกระทำทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต จึงอยากให้ กกต.พิจารณาว่าเข้าข่ายผิดตามมารตรา 132 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่ และหากพบว่ากระทำผิดจริงก็ขอให้ กกต.เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ทันที

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังเห็นว่าทั้งสองกรณีนี้เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง 2561 ที่บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดโดยต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมืองอีกด้วย

 

 

“ศรีสุวรรณ” จ่อยื่น กกต.เสนอศาล รธน.ยุบพรรค ทษช.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ