รู้จัก “คณะกระตั้วแทงเสือ” ผู้ถูกกล่าวหาเป็นต้นสังกัดบุกมัธยมวัดสิงห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่มีกลุ่มผู้ที่บุกไปทำร้ายร่างกายครูและนักเรียนที่สอบ GAT PAT ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ โดยมีการระบุว่าหนึ่งในกลุ่มที่ก่อเหตุคือกลุ่มของผู้ที่อยู่ใน”คณะกระตั้วแทงเสือ ศิษย์หลวงพ่อขาว”

โดยการละเล่นกระตั้วแทงเสือ   เป็นการละเล่นของภาคกลางที่ดัดแปลงมาจากการละเล่น "กระอั้วแทงควาย" ที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา  ต่อมามีการดัดแปลงให้ใกล้เคียงกับวิถีชีวิต ตัวละครประกอบด้วย  “บ้องตัน” (มีหอกเป็นอาวุธ) “เจ้าจุก” (มีขวานเป็นอาวุธ) “เจ้าแกละ” (มีมีดอีโต้เป็นอาวุธ) “นางเมียของบ้องตัน” และ “เสือ” อย่างน้อย 11 ตัว

โดยมีเครื่องดนตรีประกอบการแสดง ได้แก่ ฆ้องโหม่ง ฉาบ โทน ฉิ่ง และกลองชาตรี การดำเนินเรื่องเป็นฉากที่บ้องตันรู้ข่าวว่าเจ้าเมืองประกาศหาผู้มีความสามารถไปปราบเสือสมิงที่ออกอาละวาดทำร้ายชาวบ้านจนบาดเจ็บล้มตาย โดยจะได้รับการตบรางวัลจำนวนมาก บ้องตันและพวกจึงอาสาปราบเสือสมิงจนสำเร็จลุล่วง และสามารถนำหัวเสือกลับมาถวายเจ้าเมืองได้

มอบตัว !! แก๊งโจ๋ บุก “มัธยมวัดสิงห์”

“พระมหาไพรวัลย์” ชวนสร้างค่านิยมใหม่ หลังงานบุญสำราญเกินขอบเขต

ทั้งนี้การละเล่นมีความสนุกโลดโฝน ปัจจุบันนิยมเล่นในงานบุญ ขบวนแห่ และมีการแสดงในภาคกลางเป็นส่วนใหญ่โดยเฉพาะในเขตธนบุรี  โดยปัจจุบันมีหลายคณะอาทิ คณะศิษย์วัดสิงห์ คณะศิษย์วัดสังข์กระจาย  และคณะศิษย์หลวงพ่อขาวก็เป็นหนึ่งในคณะที่มีชื่อเสียง

“รองโฆษกอัยการสูงสุด” ชี้ขอให้ศาลลงโทษหนัก แก๊งวัยรุ่นบุกโรงเรียนวัดสิงห์

“ผู้สมัครภูมิใจไทย” ระบุไม่รู้เรื่องวัยรุ่นบุกมัธยมวัดสิงห์

ทั้งนี้การละเล่นกระตั้วแทงเสือเริ่มเป็นที่สนใจและมีพื้นที่ในหน้าข่าวมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2557  ที่มีกลุ่ม “ดาวดิน” ออกมาแสดงการคัดค้านการรัฐประหารที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางไปช่วยเหลือภัยแล้ง  ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า “นึกว่ามาเต้นกระตั้วแทงเสือ”

และต่อมาในปี 2558 ก็มีการนำคณะกระตั้วแทงเสือไปแสดงในทำเนียบรัฐบาล โดยครั้งนั้นนายกรัฐมนตรีได้คว้ามีอีโต้ที่นำมาแสดงมาทำท่าฟันโชว์สื่อมวลชนด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ