เหตุผลที่ “ฮานอย” ได้รับเลือกให้จัดประชุม “ทรัมป์-คิม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีก 2 วันจะถึงกำหนดการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้ กรุงเทพฯของเราก็ติดโผ อยู่ในตัวเลือกที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพด้วยเช่นกัน แต่เพราะอะไร กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศเวียดนามจึงถูกเลือก?

หากมองเผินๆไทยและเวียดนามมีความพร้อมและความเหมาะสมใกล้เคียงกันมาก ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ทั้งระยะทาง ความปลอดภัย และความพร้อมในการจัดการประชุมระดับโลก

แต่สาเหตุที่ฮานอยถูกเลือกให้เป็นเจ้าภาพ เพราะนอกจากจะเป็นประเทศที่เป็นกลาง มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อทั้งเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ กรุงฮานอยยังตรงต่อความต้องการของผู้นำทั้งสองได้เหนือกว่าว่าสถานที่อื่นๆ

สำหรับฝั่งสหรัฐฯ ความปลอดภัยเป็นปัจจัยหลักสำหรับเดินทางของตัวผู้นำ และ โดนัลด์ ทรัมป์ เองเคยมาเยือนเวียดนามแล้ว ตอนมาร่วมการประชุมเอเปกที่เมืองดานังเมื่อสองปีก่อน จึงมีเรื่องของความคุ้นเคยเข้ามาเกี่ยวด้วย

แต่สำหรับ คิม จอง-อึน แล้วการเดินทางมาฮานอยนั้นมีปัจจัยอื่นนอกเหนือความสะดวก – ฮานอยรับความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆโดยไม่ได้ละทิ้งวัฒนธรรมเดิมๆไป

โครงสร้างระบบการเมืองของเกาหลีเหนือนั้นคล้ายกับโครงสร้างของเวียดนามมาก ทั้งสองประเทศผ่านสงครามที่เคยแบ่งประเทศออกเป็นสอง ระบบการเมืองมีพรรคเดียวปกครอง รัฐคุมสื่อทั้งหมด เวียดนามปฏิรูปจนทุกวันนี้กลายเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแรง โดยไม่สูญเสียอัตลักษณ์เดิมเลยแม้แต่น้อย

หาก เกาหลีเหนือ คิดจะปลดอาวุธนิวเคลียร์จริง ก็ต้องมีการปฏิรูปภาคเศรษฐกิจ และเวียดนามเป็นตัวอย่างที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปฏิรูปของเกาหลีเหนือ

แล้วการที่ คิม เดินทางด้วยการนั่งรถไฟ ยังเป็นการฉายภาพให้ประชาชนในประเทศเห็นว่า การก้าวไปสู่อนาคตของคิม จอง-อึน เป็นการเดินตามรอยเท้าของผู้นำที่ล่วงลับไปแล้ว แม้วาทกรรมจะเบาลง แต่ผู้นำคนใหม่ก็ไม่ได้ทิ้งอุดมการณ์เดิมไป

ตอนนี้ประชาชนชาวเวียดนามเองก็ตื่นเต้นและภูมิใจที่เมืองหลวงกำลังจะเป็นเวทีการสร้างสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์ และต่อให้การประชุมครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่หลายฝ่ายคาดหวังเอาไว้ แต่เพียงแค่มาเยือนกรุงฮานอย แค่ได้มาเห็นตัวอย่างของเวียดนาม คิม จอง-อึน ก็ไม่ได้กลับไปมือเปล่าแล้ว

เมืองชายแดนเวียดนามเตรียมความพร้อมรับ “คิมจองอึน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ