พลังประชารัฐ ยื่น กกต. ถาม"ประยุทธ์" ร่วมดีเบต-หาเสียงได้หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เดินหน้าเปิดตัวหนังสือ ชูแนวคิดของ "ประยุทธ์" ที่ใช้ชื่อว่า "ประชารัฐสร้างชาติ" 1 หมื่นเล่ม ใช้งบประมาณเงินกว่า 1 ล้านบาท เพื่อ แจกจ่ายผู้สมัครไปใช้เป็นข้อมูลในการหาเสียง ส่วนความชัดเจนว่า “ประยุทธ์" จะขึ้นเวทีดีเบตและเวทีปราศรัย ช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียงได้หรือไม่ ล่าสุด พรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือถึง กกต. เพื่อขอคำตอบแล้ว

มีรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ยื่นเอกสารถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่าน นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต.เพื่อสอบถามวความชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ จะสามารถจะขึ้นเวทีปราศรัย และเวทีประชันวิสัยทัศน์ เพื่อช่วยหาเสียงได้หรือไม่

ซึ่งการยื่นหนังสือสอบถาม กกต. ครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลัง นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางดังกล่าว ภายหลังเปิดตัวหนังสือ "ประชารัฐสร้างชาติ" ที่ชูแนวคิดการทำงานของ "พล.อ.ประยุทธ์" ให้ผู้สมัคร ส.ส.ใช้ลุยหาเสียง

พลังประชารัฐ รอ กกต. คอนเฟิร์ม "บิ๊กตู่" ร่วมวงดีเบตได้หรือไม่

โดยหนังสือที่เปิดตัวจัดทำทั้งหมด 10,000 เล่ม ใช้งบประมาณ 1 ล้านบาท เพื่อแจกจ่ายให้กับ ผู้สมัคร ส.ส. และทีมงานของพรรค ไปศึกษาและใช้เป็นข้อมูลในการหาเสียงไม่ได้เผยแพร่ทั่วไป โดยเนื้อหาภายใน มี 5 บท 160 หน้า ส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนชีวิต-ความคิดและตัวตนของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่น่าสนใจคือ บทที่ 1 ที่เป็นการอธิบายถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง และ การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมที่เป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง ว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจเข้ามาควบคุมสถานการณ์และทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงจุดยืนและแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล โดยย้ำว่า พรรคที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ ต้องมีเสียงมากกว่า 250 เสียง เพราะการบริหารงานต้องมีเสถียรภาพ และขออย่ามองว่า ส.ว. 250 ที่ คสช. แต่งตั้ง เป็นต้นทุนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะทุกคนมีวิจารณญาณของตัวเองในการตัดสินใจ และพรรคไม่ได้เกี่ยวข้อง

"อภิสิทธิ์" เห็นด้วย กกต. จัดดีเบตแคดิเดตนายกฯ

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วย ที่ กกต. จะให้แคดิเดตนายกรัฐมนตรี มาแสดงวิสัยทัศน์ในเวทีเดียวกัน และพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ทั้งที่การเลือกตั้งที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยก็ปฏิเสธร่วมเวทีมาโดยตลอด

จาตุรนต์" ดักคอ "ประยุทธ์" ห้ามใช้อำนาจพิเศษ หากดีเบตแพ้พรรคอื่น

ขณะที่ นายจาตุรนต์​ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์ ก่อนขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรก ที่ จ.ชัยนาท เรียกร้อง กกต. รีบพิจารณาให้ "พล.อ.ประยุทธ์" ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์ได้ และขอ พล.อ.ประยุทธ์ อย่าใช้อำนาจพิเศษกับนักการเมือง หรือ สถานีโทรทัศน์ หากตอบคำถามจากนักการเมืองด้วยกันเอง

"วิษณุ" แจง "ประยุทธ์" ดีเบตได้ แต่พูดนโยบายพรรคไม่ได้

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเวทีดีเบตได้ แต่จะสื่อสารได้เฉพาะนโยบายส่วนตัว เช่น สิ่งที่ทำไปแล้ว งานที่กำลังทำ และสิ่งที่คิดว่าจะทำเท่านั้น ไม่สามารถพูดถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐได้ เนื่องจากยังมีฐานะเป็นข้าราชการการเมืองที่ต้องวางตัวเป็นกลาง ตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมือง ร้อง กกต. ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติเป็นแคดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหัวหน้า คสช. และ มีเงินเดือนประจำ อาจเข้าข่ายเป็นข้าราชการ หรือ เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ นายวิษณุ อธิบายว่า คสช. เป็นองค์กรชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เพราะ ป.ป.ช. ได้วินิจฉัยไว้เมื่อ 4 ปี ที่แล้ว ว่า คสช. ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

"ประวิตร" ไม่ห่วง พรรคการเมืองท้า "ประยุทธ์" ดีเบต

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมสภากลาโหม ไม่รู้สึกหนักใจที่ "พล.อ.ประยุทธ์" ถูกร้องตรวจสอบคุณสมบัติ และเป็นเรื่องที่ กกต. จะวินิจฉัย ส่วนการขึ้นเวทีดีเบตของ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่ายังไม่ได้พูดคุยหารือกัน และไม่ได้กังวลอะไร

“บิ๊กตู่” ปัด ใช้ตำแหน่ง นายกฯ หาเสียง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ