ปลูกแล้ว!!! กัญชารักษาโรคต้นแรกในอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การเภสัชกรรม (จีพีโอ) ลงพื้นที่ปลูกกัญชาทางการแพทย์ที่ถูกต้องตามกฎหมายแห่งแรกของอาเซียน ( AEC ) เล็งผลิตล็อตแรก 2,500 ขวดทดลองรักษาผู้ป่วย

สำหรับกัญชาที่นำมาปลูกบนพื้นที่ 100 ตารางเมตร ขององค์การเภสัชกรรม อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นสายพันธุ์ลูกผสม ซึ่งถูกต้องตามกฎหมายต้นแรกในอาเซียน ซึ่งมีคุณภาพเมล็ดสูง ปลูกในอาคาร (Indoor) ด้วยเทคโนโลยีแบบรากลอย (Aeroponics) ซึ่งเป็นระบบหนึ่งในระบบการปลูกกัญชาเกรดมาตรฐานทางการแพทย์ หรือ Medical Grade ทำให้ได้สารสกัดต้นแบบกัญชา ที่มีคุณภาพสูง มีปริมาณและสัดส่วนของสารสำคัญที่ใช้ในการออกฤทธิ์ หรือ THC และ CBD เป็นไปตามความต้องการใช้ของแพทย์ในแต่ละโรคที่จะทำการศึกษาวิจัย

นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัช บอกว่า การปลูกครั้งนี้จะใช้ระยะเวลา 3-4 เดือน โดยประมาณเดือนก.ค. 2562 จะสามารถนำไปสกัดเป็นสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชาชนิดน้ำมันหยดใต้ลิ้น (Sublingual Drop) ได้ประมาณ 2,500 ขวด ขวดละ 5 มิลลิลิตร หรือประมาณ 10,000 ขวดต่อปี

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต องค์การเภสัชกรรม มีโครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ในระดับกึ่งอุตสาหกรรม ระยะที่ 2 งบประมาณ 164.04 ล้านบาท บนเนื้อที่ 10,000 ตารางเมตร ซึ่งมีทั้งปลูกในอาคารและโรงเรือนปลูกพืช เพื่อวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ และระยะที่ 3 การผลิตสารสกัดกัญชาทางการแพทย์ในระดับอุตสาหกรรมครบวงจรในเดือนม.ค. 2564 ในพื้นที่ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ