ขั้นวิกฤต! เชียงใหม่ อากาศแย่ติดอันดับ 4 โลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนยังไม่คลี่คลาย หลายจังหวัดคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่เว็บไซต์ Airvisual.com รายงานดัชนีคุณภาพอากาศแบบ US AQI พบเชียงใหม่ติดอันดับ 4 เมืองที่อากาศแย่ที่สุดในโลก

วันนี้ (28 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ AirVisual.com รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศทั่วโลก เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ ติดอยู่ในอันดับ 4 เมืองที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ และค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อเวลา 10.00 น. เว็บไซต์นี้รายงานผลการตรวจวัดพบค่าที่ 124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเมืองที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพอันดับ 1 ถึง 3 ได้แก่ เมืองอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย, เมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน และเมืองเซิ่นหยาง ประเทศจีน ตามลำดับ ส่วนอันดับ 5 คือ เมืองพอร์ต ฮาร์คอร์ท ประเทศไนจีเรีย

ขณะที่ เว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พบว่า ในพื้นที่ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่น PM2.5  วัดได้สูงถึง 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับโซนสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจังหวัดอื่น ๆ เช่น เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน น่าน พะเยา และตาก ยังมีคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ในพื้นที่หลายหน่วยงานต่างระดมกำลังกันสกัดและเฝ้าระวังการเผาในที่โล่งอย่างเข้มงวด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ