การบินไทยบินไปยุโรปตามปกติ ใช้น่านฟ้าจีนแทนปากีสถาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่สาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้ากะทันหัน จากสาเหตุของความขัดแย้งระหว่างสาธารณรัฐอินเดียและสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ทำให้ผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวนมาก ล่าสุดการบินไทยได้ใช้เส้นทางบินอื่นที่ไม่บินผ่านน่านฟ้าปากีสถานเพื่อทำการบินไปยังยุโรปแล้ว

เมื่อวันที่ (28 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เส้นทางนี้การบินไทย ได้ขออนุญาตใช้เส้นทางบินผ่านสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยไม่บินผ่านน่านฟ้าปากีสถาน ซึ่งในวันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2562) เที่ยวบินตั้งแต่กลางวัน บริษัทฯ ได้ทำการบินตามตารางการบินปกติ จำนวน 5 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินที่ ทีจี 974 เส้นทางกรุงเทพฯ - มอสโก ออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดการบินตามตารางการบินปกติ ส่วนพรุ่งนี้ (1 มีนาคม 2562) เที่ยวบินยุโรปจะทำการบินตามตารางปกติ

ด้านนายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย เปิดเผย กรณีผู้โดยสารที่ยังตกค้าง ได้ใช้มาตรการ การประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารมาลงทะเบียนกับสายการบิน เพื่อรอแจ้งความประสงค์เดินทางในน่านฟ้าอื่นแทน ซึ่งทางท่าอากาศยานไทย กำลังประสานขอลำดับการบิน ไปยังหน่วยงานที่ควบคุม ให้เป็น “ไฟล์บิน ซึ่งจะเป็นการเดินทาง จากกรุงเทพฯ ไปยัง 3 เมืองใหญ่ อย่างแฟรงก์เฟิร์ต ปารีส และลอนดอน เพื่อให้ผู้โดยสาร สามารถต่อเครื่องไปถึงสนามบินปลายทางโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะสามารถระบายผู้โดยสารให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ 2-3 วัน

ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังช่วยกันแก้ปัญหา รวมถึงสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก็อนุโลมที่จะไม่เก็บค่าปรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ  รวมถึงมีการประสานส่งผู้โดยสารบางส่วน เข้าพักที่โรงแรมในเมืองก่อนระหว่างรอคิว

ส่วนนาวาโทสุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า ผลกระทบจากการประกาศปิดน่านฟ้าของปากีสถาน ส่งผลให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้รับผลกระทบรวมกว่า 4,000 คน แบ่งเป็นเที่ยวบินขาออก16 เที่ยว  เที่ยวบินขาเข้า 24 เที่ยวบิน  และเที่ยวบินค้างอยู่ต่างประเทศ ไม่สามารถบินเข้าไทยได้ อีก 11 เที่ยวบิน

ด้านนางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประเมินว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอินเดียกับปากีสถาน จะกระทบต่อการส่งออกเพียงระยะสั้น ซึ่งโดยปกติการนำเข้าสินค้ามักเป็นการสั่งซื้อสินค้าไปสต็อคไว้ล่วงหน้าตามความต้องการบริโภคของแต่ละตลาดอยู่แล้ว ขณะนี้ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ในพื้นที่ที่มีปัญหาไปหารือกับผู้ประกอบการ พร้อมประเมินสถานการณ์ และรายงานกลับเข้ามาที่กระทรวงพาณิชย์โดยเร็ว ทั้งนี้ หากพบว่าการค้ามีอุปสรรคติดขัดตรงส่วนใดจะได้ช่วยกันเร่งรัดแก้ไขปัญหาได้ทันต่อสถานการณ์ และไม่กระทบต่อการส่งออกในภาพรวม

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ