“ทรัมป์” โว มีข่าวดี ปมขัดแย้ง “อินเดีย – ปากีฯ”  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้ สหรัฐฯ คนกลาง เครียร์บาดหมาง อินเดีย – ปากีสถาน

สถานการณ์ในเขตชายแดนแคว้นแคชเมียร์ยังคงตึงเครียด โดยทหารทั้ง 2 ฝ่ายยิงปืนเข้าใส่กันอยู่ประปราย ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังทำหน้าที่เป็นคนกลางยุติความบาดหมางครั้งนี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในระหว่างการเยือนเวียดนามเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาว่า น่าจะมีข่าวดีเกี่ยวกับข้อขัดแย้งระหว่างอินเดียกับปากีสถาน โดยสหรัฐกำลังดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อยุติปัญหา

ทรัมป์ยังบอกด้วยว่า ปัญหาระหว่างอินเดียกับกีสถานเกี่ยวกับแคว้นแคชเมียร์ มีขึ้นมานานแล้ว และโชคร้ายที่ทั้ง 2 ประเทศไม่ชอบหน้ากัน แต่เราทุกคนก็มีหน้าที่สร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศนี้แม้จะเป็นเรื่องยากก็ตาม

ส่วนสถานการณ์ในแคว้นแคชเมียร์ตลอดทั้งวันที่ผ่านมานี้ ทหารของทั้ง 2 ฝ่าย ได้ยิงปืนตอบโต้กันอยู่ประปราย แต่ไม่มีเหตุรุนแรงอะไรเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ทางอินเดียเรียกร้องให้ปากีสถาน ปล่อยตัวนักบินที่เครื่องบินถูกยิงตกเมื่อวานนี้ อีกทั้งยังประนามทางการปากีสถาน ที่นำภาพนักบินอินเดียที่อยู่ในสภาพเลือดอาบใบหน้าออกมาเผยแพร่ โดยบอกว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ล่าสุดมีรายงานออกมาจากฝั่งปากีสถานว่า พร้อมจะปล่อยตัวนักบินของอินเดียเป็นอิสระเร็วๆนี้

ด้านดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.อุบลราชธานี เปิดเผยว่าที่จริงแล้ว ทั้ง 2 ประเทศนี้ มีการกระทบกระทั่งกันมาโดยตลอด นับตั้งแต่แยกออกเป็น 2 ประเทศเมื่อกว่า 70 ปีก่อน อีกทั้งยังมีการปะทะกันรุนแรงมาแล้วถึง 4 ครั้ง แต่ทุกครั้งก็ไม่มีเหตุบานปลายออกไป เพียงแต่ทั้ง 2 ฝ่ายยุติการสู้รบกันเท่านั้น แต่ความบาดหมางและเกลียดชังกันยังคงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกันคือเชื่อว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะหาทางออกด้วยการเจรจาระงับข้อพิพาท แต่คงไม่สามารถขัดความขัดแย้งได้อย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นเรื่องที่ฝังลึกมานาน

ดร.ปิยะณัฐ ยังบอกด้วยว่า ในสถานการณ์ความขัดแย้งนี้ กลับมีฝ่ายที่จะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ นั่นคือพรรค”ภาราตียชนตา”หรือพรรคชาตินิยมฮินดูของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดิ เนื่องจากอินเดียกำลังจะมีการเลือกตั้งในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวอินเดียซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู จะเทคะแนนให้กับพรรคนี้อย่างถล่มทลาย
ในส่วนของสายการบินต่างๆ ต้องยกเลิกเที่ยวบิน หรือเลี่ยงเส้นทางการบินไม่ให้ผ่านน่านฟ้าปากีสถาน ซึ่งยังคงปิดอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ขณะที่อินเดียเองมีการยกเลิก 8 เที่ยวบิน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ