เฟซบุ๊ก “ลุงตู่” เปลี่ยนสถานะจากเจ้าหน้าที่รัฐ เป็น บุคคลสาธารณะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจาก นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. นำหน้าเพจเฟซบุ๊ก ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุสถานะ "เจ้าหน้าที่รัฐ" มาย้อนถาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาชี้แจง และปฏิเสธแทน

วานนี้้ 28 ก.พ.2562 มีความเคลื่อนไหวบนหน้าเพจและอินสตาแกรมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยพบว่า สถานะเปลี่ยนไปเป็น "บุคคลสาธารณะ" แล้ว

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง บนหน้าเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวและอินสตาแกรม ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็คือสถานะภาพจาก "เจ้าหน้าที่รัฐ" เป็น "บุคคลสาธารณะ" ซึ่ง นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. ได้โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสถานภาพภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากได้โพสต์ ภาพหน้าเพจของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่า "เจ้าหน้าที่รัฐ" เพื่อย้อนถาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยชี้แจงว่า "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐเป็นเพียงองค์กรชั่วคราว และไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นแคดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ

ประกอบกับเฟซบุ๊ก ของ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 14 ก.พ.2543 ที่ให้คำจำกัดความ "เจ้าหน้าที่รัฐ" ไว้ 4 ข้อ คือ ได้รับแต่งตั้งหรือเลือกตั้งตามกฎหมาย มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการหรือปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย อยู่ในบังคับบัญชาหรือในกำกับของรัฐ และ มีเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทนตามกฎหมาย จึงมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็น หัวหน้า คสช.และมีเงินเดือนประจำ จึงมีอำนาจบริหารราชการในบังคับบัญชาหรือในกำกับของรัฐ

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังให้การต้อนรับ นางแคร์รี หล่ำ (Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และ นายคิม เช พง (H.E. Mr. Kim Je Bong) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีประจำประเทศไทย หรือเกาหลีเหนือ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกจากทำเนียบในเวลา 13.50 น. โดยมีรายงานว่าเป็นการออกไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว และไม่กลับมาที่ทำเนียบอีก

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เคยอธิบายไว้ว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นองค์กรชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญ 2557 และไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 เล็บ 15 ของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุุว่า เป็นพนักงาน หรือ ลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เพราะตั้งแต่ คสช. เข้ามาบริหารประเทศ  ป.ป.ช. เคยวินิจฉัยแล้ว ว่า หัวหน้า คสช. และ สมาชิก ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ และไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

รีบเปลี่ยน !! “บิ๊กตู่” เปลี่ยนสถานะ เฟสบุ๊ก หลังถูกจับผิด คุณสมบัติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ