เปิดใจ “เนวิน ชิดชอบ” จุดอ่อน จุดยืนทางการเมือง และ “บุรีรัมย์โมเดล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดใจ “เนวิน ชิดชอบ” ทุกแง่มุมชีวิต ดันบุรีรัมย์ยูไนเต็ดเป็นฮับฟุตบอลอาเซียนไม่พึ่งงบฯรัฐ คาดสร้างรายได้ปีละ 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดจุดอ่อนตัวเอง ยันเล่นการเมืองเหมือน “ตกนรก” ไม่คิดกลับไป

คำถาม : "คุณบ้าหรือเปล่าคุณเนวิน บุรีรัมย์ ทำแบบนี้"

เนวิน ชิดชอบ: ถ้าไม่ทำเช่นนี้ต่อไปบุรีรัมย์จะล้มหายตายจากไปจากสังคมโลก โดยใช้ 3 สูตร

1.แปลก ลองดูไปสนามที่ไหน เหมือนกับสนามไอโมบายสเตเดี้ยมหรือไม่

2.ยิ่งใหญ่ อลังการ 32,600 ที่นั่ง ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เทียบเท่ากับสนามฟุตบอลใหญ่ๆ ในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

3.มาตรฐานระดับสากล

ผมสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาให้เด็กเข้ามาดู ไม่เก็บสตางค์ ให้เป็นแรงบันดาลใจกับเด็กด้านกีฬา


คำถาม: วันที่เป็นนักการเมือง มีอำนาจ มีงบประมาณ ทำไมสร้างสิ่งเหล่านี้ไม่ได้

เนวิน ชิดชอบ : นึกออกไหมว่าเอาเงินหลวงมาใช้ กับเอาเงินตัวเองมาทำ ความเป็นอิสระมันต่างกัน วันนี้ผมอยากพิสูจน์อย่างหนึ่งให้คนไทยเห็นว่า วันที่คุณอยากทำอะไรให้ประเทศนี้ ให้บ้านเกิดเมืองนอน คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักการเมือง ไม่จำเป็นต้องเอาเงินหลวงมาทำ คุณก็ทำด้วยสติปัญญาที่มี และก็เงินทองของคุณ และไปกู้เงินมา เท่านั้นเอง ทำได้โดยอิสระ อย่างที่เราอยากทำ ถ้าไปใช้เงินหลวงทำเดี๋ยวก็โดน ปปช. โดนสตง.ตรวจสอบ แล้วไม่ใช่ของเรา ทำตามใจเราไม่ได้ มุ่งสร้างบุรีรัมย์ยิ่งใหญ่ โดนเขาด่าแม่อีก ตอนผมเป็น กมธ. ตอนพ่อผมเป็น กมธ. พอสรุปมาเสร็จผ่านวาระ 2 จะเข้าวาระ 3 พาดหัวข่าวแล้ว บุรีรัมย์โกยไปเท่านี้แล้ว ไม่ยุติธรรมสำหรับจังหวัดอื่น

เนวิน ชิดชอบ: นักการเมืองเป็นอาชีพที่สังคมไทยไม่ยอมรับ ไม่ว่าคุณจะโปร่งใส ไม่ว่าคุณจะดีแค่ไหน ไม่มีใครเชื่อ

ผมไม่กลับไปเป็นนักการเมืองแล้ว เหมือนตกนรก อำนาจทางการเมืองไม่ใช่สิ่งที่แสวงหา สิ่งที่ต้องการทุกวันนี้คือความสุข เดินไปไหนมาไหน มีคนชื่นชม มีคนให้กำลังใจ ก็พอแล้วคนเราจะต้องการอะไรอีก วันนี้สิ่งที่พยายามทำให้เห็น คือ ต้อง win-win ส่วนรวมได้ ตัวเราได้ ตอนสอนเด็กๆ สอนตลอดส่วนรวมต้องมากกว่า 60% เวลาคิดจะทำอะไร

คำถาม: คุณเนวิน คุณมีจุดอ่อนไหม คุณมีจุดอ่อนอย่างไร

เนวิน ชิดชอบ : จุดอ่อนต้องมี มนุษย์ทุกคนมีจุดบิ่นทั้งนั้น เชื่อมั่นตัวเองสูง เอาแต่ใจตัวเองมากเกินไป เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ถ้าหลงตัวเอง ไม่มีคนสะท้อนให้ฟัง บางทีก็พังได้เหมือนกัน เป็นจุดอ่อนที่ตัวเองมีอยู่ แต่ผมโชคดีที่มีคนคอยดู มีคนกระตุก เจ้านายผม แฟนผม เด็กๆ ก็คอยสะท้อน เด็กๆจะรู้ว่าผมเป็นคนที่ฟัง แล้วเก็บไปคิด จุดอ่อนผม ต้องมีกระจก ถ้าไม่มีกระจกสะท้อนภาพตัวเอง ผมต้องพลาดเข้าสักวันหนึ่ง เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาตัวเอง รับฟังสิ่งที่วิจารณ์ ใครอยากวิจารณ์ วิพากษ์ กล่าวหา ที่สุด ผมจะกลั่นกรองให้ตกผลึก แล้วเอาสิ่งเหล่านี้เป็นแกนในการทำงาน

คำถาม: ตอนนี้คุณไม่ได้มุ่งแค่ประเทศไทย แต่คุณมุ่งอาเซียน

เนวิน ชิดชอบ : อยากทำให้บุรีรัมย์เป็นฮับของฟุตบอล และมอเตอร์สปอรต์ของอาเซียน ประชากร 600 ล้านคนให้ประชากรสัก 1% ก็พอ ที่เป็นแฟนบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ตั้งเป้าหมายขอมาเที่ยวบุรีรัมย์ มาดูบุรีรัมย์ยูไนเต็ตตัวเป็นๆ เล่นที่ไอโมบาย สเตเดี้ยม มาดูเซอร์กิต มาดูการแข่งขันรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ ที่ช้างอินเตอร์เนชัลแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์ ถ้าผมทำอย่างนี้ได้ ปีหนึ่งจะมีคนมาเที่ยวบุรีรัมย์ปีละ 6 ล้านคน 1 คนมาใช้แค่คนละ 2,000 บาทก็พอ เศรษฐกิจของบุรีรัมย์ ก็ปีละ 12,000 ล้านบาท สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ทำให้คนที่นี่มีความเป็นอยู่ดีขึ้น มีรายได้ดีขึ้น แล้วทุกคนที่นี่มีความสุขดีขึ้น ใครเรียนจบก็ไม่ต้องไปทำงานที่อื่น

เนวิน ชิดชอบ : เราต้องการมีจุดมุ่งหมายเป็นอาเซียน และวันนี้บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ตอนนี้มีอินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน เกาหลี บินมาเชียร์ที่บุรีรัมย์ ลองหลับตาดูว่า 32,000 คนที่จะมาดูฟุตบอลที่นี่ จะนำรายได้ให้คนบุรีรัมย์แค่ไหน ไม่ได้พึ่งพารัฐ ไม่ได้พึ่งพาอำนาจทางการเมือง ไม่พึ่งพารัฐ เราพึ่งพากันเอง เอกชนและสังคมร่วมกันพัฒนาขึ้นมาเราสร้างเมืองด้วยลำแข้งของชุมชนของเราเอง ใครจะมาเป็นรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ทำให้บุรีรัมย์เปลี่ยนแปลงไป 5 ปีที่สร้างมา ไม่ได้พึ่งพารัฐเลย เป็นโมเดลที่แตกต่าง หลายเมืองในประเทศไทยโตขึ้นมาเพราะอำนาจทางการเมือง ชุมชนไม่มีส่วนร่วม ก็อยู่ได้ไม่ยั่งยืน หมดอำนาจทางการเมือง คุณก็หมดงบประมาณที่จะฉีดไปในระบบที่จะพัฒนาเมือง สังคมก็ไม่มีส่วนร่วม พอวันที่ไม่มีอำนาจแล้ว ใครจะมาสานต่อ ใครจะมาทำ ในที่สุดมีแค่สิ่งปลูกสร้าง ไม่มีชีวิต

"บุรีรัมย์ยูไนเต็ดวันนี้คือลมหายใจของบุรีรัมย์ ต้องช่วยดูแล เราขาดมันไม่ได้ ถ้าเราขาดมัน เราก็ขาดใจ" เนวิน ชิดชอบ กล่าวทิ้งท้าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ