เลือกตั้ง 62 พรรคการเมืองประชันนโยบาย "ค่าแรง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจะให้ความสำคัญกับ “ปัญหาปากท้อง” โดยเฉพาะค่าแรงขั้นต่ำ ในสภาวะที่ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับค่าแรงขั้นต่ำในปี 2561 มีการปรับขึ้น 8 – 22 บาทต่อวัน อยู่ที่ 308 – 330 บาท ล่าสุดในปีนี้ค่าแรงขั้นต่ำมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก 2 – 10 บาท วันนี้เราจะพาไปดูนโยบายค่าแรงของแต่ละพรรค

มาเริ่มที่นโยบาย "พรรคประชาธิปัตย์"  ที่เสนอประกันรายได้แรงงานไม่ต่ำกว่า 120,000 ต่อปี ซึ่งถ้าคำนวณรายได้จากค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนแล้วไม่ถึงที่กำหนด รัฐบาลก็จะจ่ายเงินส่วนต่างให้

พรรคพลังประชารัฐ มีนโยบายที่จะพัฒนาทักษะและคุณภาพแรงงานเพื่อให้สอดรับการค่าแรงขั้นต่ำที่ควรจะอยู่ที่ 400 บาทต่อวัน พร้อมยังมีนโยบายลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดา 10% เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ,พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ปลอดภาษี 2 ปี เพื่อให้ตั้งตัวได้เร็ว เช่นเดียวกับเด็กจบใหม่ ที่จะลดภาษี 5 ปี เพื่อตั้งตัวและมีรายได้เร็วขึ้น ซึ่งเรื่องภาษีจะปรับทั้งระบบโดยรวม เพื่อไม่ให้กระทบรายได้จากการจัดเก็บภาษีของประเทศ หรือพูดง่ายๆคือเอานโยบายด้านภาษีมาเพิ่มรายได้และกำลังซื้อ

พรรคประชานิยม เสนอที่จะปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 360 บาททั่วประเทศ และให้นายจ้างส่งเงินประกันสังคมให้แก่ลูกจ้าง ซึ่งจะทำให้ลูกจ้างไม่ต้องจ่ายเงินประกันสังคมสูงสุด 9,000 บาทต่อปี

พรรคเพื่อไทย  นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ จะยังไม่มีการปรับเพิ่ม แต่อาจจะปรับเพิ่มตามมติคณะกรรมการค่าแรงขั้นต่ำ แต่ถ้าแรงงานมีประสิทธิภาพดีพอ ควรขึ้นค่าแรงตามความเป็นจริง

พรรคอนาคตใหม่ ก็จะให้ความสำคัญเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ แต่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มสูงมาก หากมีการสร้างสมดุลสวัสดิการที่รัฐมอบให้ประชาชนเป็นอย่างดี พร้อมเสนอให้รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ฉบับที่ 87 และ 98 อนุสัญญาระหว่างประเทศที่รับรองสิทธิคนงานในการตั้งสหภาพแรงงาน และคุ้มครองคนงานทุกคน ทุกเชื้อชาติ  ถือว่าเรื่องใหญ่กว่าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้มีอำนาจต่อรองกับนายจ้างมากขึ้น โดยไม่ถูกเลิกจ้างหรือปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

ขณะที่นโยบาย พรรคไทยรักษาชาติ จะเน้นที่การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสด้วยเทคโนโลยี  

ประชันนโยบาย “สวัสดิการสังคม” ศึกเลือกตั้ง62

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ