มากกว่าฝันคือ ‘ลบคำสบประมาท’ ความในใจ “เล็ก The Voice”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ชายร่างเล็ก ลูกชาวประมง ที่หอบคำสบประมาทมาพร้อมใจเกินร้อย “เล็ก - พงษธร กำบัง เจ้าของสโลแกน “ผมชื่อเล็ก...แต่ไม่เล็กนะครับ” หนุ่มสุดเท่แห่งเวที The Voice 2018

แม้ใครๆจะพูดว่า เขาคนนี้ “เล็ก The Voice” มีความสามารถและเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้ถูกรักจากคนไทยทั้งประเทศได้ไม่ยาก แต่ในทางกลับกันความยากที่จะก้าวไปหา ‘ฝัน’ หรือ ‘ความชอบ’ มันอาจจะมาจากคำเพียงไม่กี่คำ ที่ได้ยินแล้วเจ็บหนัก

…เสียงแบบนี้ไปไม่รอดหรอก..ยังก้องอยู่ในหู

“คือผมไปเล่นร้านเหล้าร้านหนึ่ง แล้วมันมีเสียงเข้ามาแว่วๆว่า เสียงแบบนี้ไปไม่รอดหรอก มันก็เลยอยากลบคำตรงนี้ แล้วก็ลบได้ด้วย แต่ผมไม่ได้ติดใจอะไร แค่เป็นแรงผลักดันให้เราทำ เราได้สานต่อความฝันที่เคยฝันไว้ว่าอยากเป็นนักดนตรี อยากมีเพลงเป็นของตัวเอง มันก็มาขั้นนึงแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นนั้น คือต้องไปอีกเยอะผมว่า

ผมสมัคร The Voice ครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และเว้นมาปีนึงก็มาสมัคร ปีนี้ก็ติด ตื่นเต้นนะ ตื่นเต้นมาก มันบอกไม่ถูก วันแรกที่ขึ้นเวทีร้องเพลงผมสั่นมาก ขาสั่นเลยแหละ ใส่กางเกงยีนส์ขากระบอกมันเลยไม่เห็นว่าขาสั่น ถ้าใส่ขาสั้นนี่จบ ทีแรกผมคิดว่า เหมือนเราเล่นดนตรีทั่วไป เล่นให้แขกดู แต่ที่จริงแล้วมันคนละฟีลเลย มันคนละอย่าง ความกดดันมันเยอะมาก และตกใจมาก เพราะคิดว่าหันคนเดียวนะพอร้องท่อนสุดท้าย เขาก็กดหันมาทั้ง 4 คนเลย การผ่านเข้ามาแต่ละรอบมันเกิดคาดมากๆ ขอบคุณนะครับ”

นี่คือก้าวยิ่งใหญ่ สำหรับ “เล็ก” กับงานดนตรีที่เขาผู้พันมาตั้งแต่เด็ก

“ผมผูกพันกับดนตรีตั้งแต่ครูเริ่มจับประกวด แต่ถ้าเริ่มมาจับกีต้าร์จริงๆตอนม.1 ถ้าจำไม่ผิด ซื้อกีต้าร์ตัวแรก 700 มั้ง ร้านมือสอง ซื้อมาเล่น แต่ว่าไม่ได้จริงจังอะไรมาก แต่มาเริ่มจริงๆจังๆก็ตอนเข้ามหาลัย เริ่มไปรู้จักเพื่อน และเพื่อนพาไปรู้จักพี่ พาเข้าเล่นร้าน พอเริ่มเล่นร้านก็ลองเอาจริงๆสักที เพราะมันทำแล้วมันได้ตังค์ไงตอนนั้น มันไม่ได้ทำแค่เล่นๆไปวันๆ ก็เลยเริ่มจริงจังตั้งแต่ตอนนั้นเลย ทุกวันนี้ไปเล่นทุกวันนะ ยกเว้นวันศุกร์วันเดียว บางร้านก็เล่นตอนสองทุ่มเลิกสามทุ่มนิดๆ แต่บางร้านก็เล่นสองเบรกแล้วก็เล่นเลิกเที่ยงคืนอะไรประมาณนี้ เล่นสามทุ่มครึ่งสองเบรก เบรกละชั่งโมงสี่สิบห้านาทีอะไรประมาณนี้ครับ ส่วนที่บ้านไม่เคยขัดเลยเรื่องดนตรี อยากซื้อกีต้าร์มาเล่นก็ซื้อให้”

แต่ที่บ้านจะขัดเรื่องอื่นมากกว่า นั่นคือ “รอยสัก”

“ผมชอบมานานแล้วนะ ออกม.3ผมก็เริ่มสักเลย ลายแรกก็เป็นตัวแอล ลายสองก็เต็มหลังเลย แม่ก็บอกเดี๋ยวเอาอีโต้ฟันหลังแหกประมาณนี้ เพราะว่าตอนนั้นเพิ่งจบ ม.3 ไงแต่มันอยู่ในร่มผ้า ตอนนั้นเขาก็ไม่ค่อยชอบหรอก หลังๆก็ไม่ขัดแล้ว ผมชอบรอยสักเพราะว่ามันสวยดี มันมีจุดเด่นของมันนะถ้าสักดีๆ ผมมีรอยสักรูปเรือด้วย ใครถามก็บอกบ้านผมออกเรือ แต่มันไม่ใช่เรือพ่อผมหรอก เรือใครก็ไม่รู้ (หัวเราะ) มีรอยเดียวนี่แหละที่มีความหมาย ที่เหลือก็ชอบรอยไหนก็ใส่”

ไลฟ์สไตล์บางอย่าง ดูขัดกับภาพลักษณ์ ใครจะไปคิดว่า หนุ่มมากรอยสัก แต่ใจรักการดูแลผิวพรรณ คำถามนี้ทำให้ เล็ก หัวเราะลั่นใส่ทีมงานทันที

“มันก็ไม่เชิงแบ๊วนะ มันก็ต้องดูแลตัวเองหน่อย ผมชอบทาครีมอยากให้มันเนียนไง ถ้าดำก็คือดำเนียนอะไรประมาณนี้ รักษาผิวหน่อย แต่เอาจริงๆวันไหนอยากทา อยากขาว ก็โบกมากๆหน่อย อาชีพเรามันต้องใช้หน้าตาดิพี่ (หัวเราะ) มันต้องเป็นส่วนหนึ่งแหละ มันก็บวกกันไปกับทุกองค์ประกอบนะผมว่า”

เมื่อทีมงานแซว

เมื่อทีมงานแซวว่า เพราะเป็น “เล็ก The Voice” แล้วต้องหล่อใช่ไหม นักร้องหนุ่มรีบตอบกลับมาว่า

“เล็ก The Voice ผมเขินเวลาเรียกผมแบบนั้น ผมเคยดูนะพวกดารา แต่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมีคนรู้จักแบบนี้ ถ้าถามว่าการมาประกวดเวทีนี้ชีวิตเปลี่ยนไปไหม ผมจะตอบว่า เปลี่ยนครับ งานเยอะขึ้น คนรู้จักเราเยอะขึ้น จากเมื่อก่อนเราไปเล่นก็ไม่ได้มีอะไร ก็แค่เล่นแล้วก็กลับ เดี๋ยวนี้ก็มีนั่งคุยนั่งอะไรบ้าง ตามประสาคนชอบ แฟนคลับ เอฟซีอะไรประมาณนั้น ดีใจนะรู้สึกดีเลย เวลามีคนเขาชอบเราแล้วเอาของมาให้ มันอาจจะไม่ใช่ของที่มันแพงหรืออะไร แต่มันเป็นของที่คุณค่าทางจิตใจผมว่า ตุ๊กตา ภาพวาด อะไรพวกนี้ ผมว่ามันรู้สึกดีมากเลย สมมติ 100คนมีเอฟซี 10 คน ผมก็ดีใจแล้ว มันคือกำลังใจที่ดี  มีอยู่วันหนึ่งที่ผมรู้สึกตกใจ คือวันที่ไปเล่นหัวหินคนเต็มร้านเลย ผมคิดว่าเป็นลูกค้าประจำทางร้าน แต่ไม่ใช่เป็นคนเขาตามมาดูผม ผมดีใจมาก จากบางทีเราไปเล่นคนมีโต๊ะ 2 โต๊ะ มันก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จากนี้ผมบอกตัวเองว่าจะทำอะไรต้องคอยให้มากๆ”

แม้ทุกวันนี้จะมีคนรักมากขึ้น แต่เขาคนนี้ก็ยังเล่าด้วยความรู้สึกน้อยใจเล็กๆ เมื่อถูกมองว่า เสแสร้งเป็น ‘ลูกประมง’ ดังนั้นเขาจึงพาเราไปที่ท่าเรือ เพื่อตามดูว่า “ประมง” ทำกันยังไง

“ถ้าไม่มีเล่นดนตรีผมก็กลับมาสาวอวนเหมือนเดิม แต่บางคนคิดว่าผมไม่ได้ออกเรือจริง แบบ..มีรอยสัก ผิวก็ดีไม่น่าออกเรือ ผมอยากให้มาดูที่บ้านผมดีกว่า ว่าผมทำจริงๆไม่ได้เสแสร้ง บางทีคนเรามันมองภายนอกไม่ได้ แต่จริงๆแล้วผมไม่ได้สนใจอะไรมากมาย ถ้าเรายิ่งไปสนใจมันจะยิ่งปวดหัว คอมเม้นท์มันก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบอยู่แล้ว ขี้เกียจไปใส่ใจตรงนั้น เอาเวลาตรงนั้นที่เราไปใส่ใจมาเล่นดนตรีทำอย่างอื่นดีกว่า ผมว่ามันมีคนรักคนเกลียดอยู่แล้วของแบบนี้ ร้อยคนจะให้รักทั้งร้อยคนมันเป็นไปไม่ได้หรอก

ผมคลุกคลีกับอาชีพประมงมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะเป็นอาชีพเดียวของที่บ้านและเลี้ยงครอบครัวผม แต่แค่ว่าผมไม่ได้ทำแค่นั้นเอง ผมพึ่งมาเริ่มทำตอนออกม.3 คือตอนนั้นผมอยากเรียนเทคนิคแล้วพ่อไม่ให้เรียน บอกว่าถ้าไม่ให้เรียนเทคนิคก็ออกไม่เรียนต่อ เพราะผมไม่ชอบสายสามัญ อยากไปสายอาชีพ ที่บ้านเขาห่วงเรื่องผมด้วยถ้าเป็นเด็กช่าง คงเห็นจากข่าวด้วย ผมก็เลยได้มาเริ่มทำประมงช่วยพ่อ และตัดสินใจเรียน กศน.เพราะอยากเรียนมหาวิทยาลัย แรกๆที่มาช่วยก็โดนเขาเอ็ดนะ พอทำเรื่อยๆก็ชิน ออกทั้งกลางวันและกลางคืน แต่พอผมเริ่มมาร้องเพลงที่ร้านก็อาจจะไม่ได้ออกเรือทุกวันแค่นั้นเอง

แต่ถามว่าผมอยากสานต่ออาชีพนี้ไหม อยากสานต่อนะ แต่ว่าพอเราประกวดแล้ว เรามาได้ไปทางด้านนี้ แล้วก็วัดกันด้านนี้สักตั้งหนึ่งก่อน เพราะผมฝันอยากมีเพลงของตัวเอง เลยอยากทำดู แต่ถ้ามันไม่ดีเราค่อยมาสานต่อครอบครัว เพราะมันคือธุรกิจของครอบครัว ยังไงผมก็ไม่ทิ้งหรอก...

ตั้งเป้าหมายชีวิตตัวเองหลังจากนี้ไว้ยังไง

“ถ้าเป้าหมายผมยังไม่ได้ตั้งนะ แค่อยากเดินทางไปร้อง ให้มันทั่วๆ ผมชอบอยู่แล้วแบบนั้น อยากลองดูซักตั้ง บรรยากาศจะเป็นยังไง ทุกโอกาสนะไม่เคยเกี่ยงเลย ก็คว้าไว้ทุกโอกาสแหละใครยื่นโอกาสให้ หรือว่าอยากให้ผมลองทำอะไรใหม่ๆ คิดว่าถ้าผมอยากลองทำก็จะรับไว้เลยโอกาสนั้น ถ้าผมคิดว่าผมยังไม่ใช่ ผมยังไม่ถึงขั้นนั้นก็คงไม่รับ แต่โอกาสไหนที่ผมคิดว่าผมรับแล้วผมทำได้

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากทำคือ ซื้อบ้านแต่ก่อนจะซื้อบ้านใช้หนี้ให้หมดแค่นั้นเอง และผมอยากดูแลคนทั้งครอบครัว เมื่อวันนี้โอกาสมาถึงไม่ว่าผลจะเป็นยังไงก็ตาม ผมตั้งใจว่าจะลองสักตั้งครับ”

ชีวิตชาวประมง “เล็ก The Voice” ทั้งเท่ทั้งคูล ไม่แพ้ลีลาร้องเพลง

“เล็ก พงษธร” ประมงหนุ่มมากรอยสัก กับเสียงร้องที่ทุกคนต้องหลงรัก

ตั้งเป้าหมายชีวิตตัวเองหลังจากนี้ไว้ยังไง

“ถ้าเป้าหมายผมยังไม่ได้ตั้งนะ แค่อยากเดินทางไปร้อง ให้มันทั่วๆ ผมชอบอยู่แล้วแบบนั้น อยากลองดูซักตั้ง บรรยากาศจะเป็นยังไง ทุกโอกาสนะไม่เคยเกี่ยงเลย ก็คว้าไว้ทุกโอกาสแหละใครยื่นโอกาสให้ หรือว่าอยากให้ผมลองทำอะไรใหม่ๆ คิดว่าถ้าผมอยากลองทำก็จะรับไว้เลยโอกาสนั้น ถ้าผมคิดว่าผมยังไม่ใช่ ผมยังไม่ถึงขั้นนั้นก็คงไม่รับ แต่โอกาสไหนที่ผมคิดว่าผมรับแล้วผมทำได้

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากทำคือ ซื้อบ้านแต่ก่อนจะซื้อบ้านใช้หนี้ให้หมดแค่นั้นเอง และผมอยากดูแลคนทั้งครอบครัว เมื่อวันนี้โอกาสมาถึงไม่ว่าผลจะเป็นยังไงก็ตาม ผมตั้งใจว่าจะลองสักตั้งครับ”

“นิสนึง – ป๊อก – เล็ก - โจอี้” เผยความรู้สึก หลังเข้าสู่รอบไฟนอล “เดอะ วอยซ์ 2018”

มาแรง! ชาวประมงหนุ่ม “เล็ก พงษธร” ในเพลง “เปลืองน้ำตา” “โค้ชคิ้ม” ออกปากชื่นชม นักร้องที่ร้องฉลาดสุ...

“เดอะ วอยซ์ 2018” รอบตัดเชือก เปิดเวทีเดือด!

“เอ็มมี่-เซฟ-แตงโม-ลูกปลา” เฉือนเสียงร้องชนะใจผู้ชม เข้าสู่รอบไฟนอล “The Voice 2018”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ตามติดชีวิต“คู่หูห่อหมกฮวก” ผู้สร้างสีสันจนสะท้านเวที “The Voice 2018”
ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> คุยกับคนหัวใจโขน...หลังถอดหัวโขน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ถ้าไม่เป็นมะเร็งวันนั้น "ผู้หญิงคนนี้" อาจไม่ได้ยินเสียงหัวใจของตัวเองในวันนี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ