คนข่าว แห่ให้กำลังใจ “อรวรรณ ชูดี” หลังถูกปลดพ้นดีเบต “โมเดิร์นไนน์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โมเดิร์นไนน์ ปลด พิธีกรดีเบต คนสื่อ ผู้ประกาศ นักการเมืองแห่ให้กำลังใจ สหภาพแรงงานฯเตรียมขยับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ช่อง โมเดิร์นไนน์ ทีวี ได้จัดดีเบตคนรุ่นใหม่ โดยรูปแบบรายการเป็นการนำนักการเมืองรุ่นใหม่มาประชันวิสัยทัศน์ นอกจากนั้นยังได้จัดรูปแบบคล้ายเกมโชว์ โดยนำนักศึกษา 100 คน มาร่วมตอบคำถามในรายการ  ซึ่งต่อมาเกิดความไม่พอใจและมีคำสั่งปลด นางอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) ออกจากการเป็นผูดำเนินรายการ

โดยนางอรวรรณ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Orawan Choodee ระบุว่า

“คารวะพลังบริสุทธิ์ของน้องๆนิสิต นศ.ทั้ง 100 คนในห้องส่ง จาก 16 สถาบันทั้งในกทม.เหนือ กลาง อีสาน ใต้ ที่แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์บ้านเมืองในรายการดีเบตของช่อง 9 เมื่อคืนวานหัวข้อ”คนใหม่..การเมืองใหม่”ร่วมกับตัวแทนผู้สมัครหน้าใหม่ 10 คน 10 พรรคการเมือง ในคำถามดังต่อไปนี้ 
1.เห็นด้วยหรือไม่ที่พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจไม่ร่วมการดีเบต
เห็นด้วย 6 เสียง ไม่เห็นด้วย 94 เสียง
2.เห็นด้วยหรือไม่ ที่รธน.60 ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกให้ ส.ว. 250 คนร่วมโหวตเลือกนายกฯ
เห็นด้วย 1 เสียง ไม่เห็นด้วย 99 เสียง
3. เห็นด้วยหรือไม่ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จำเป็นสำหรับประเทศไทย 
เห็นด้วย 2 เสียง ไม่เห็นด้วย 98 เสียง
4.เห็นด้วยหรือไม่ ว่าประเทศไทยจะมีการปกครองแบบประชาธิปไตยเต็มใบหรือครึ่งใบก็ได้ ถ้าทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้น
เห็นด้วย 17 เสียง ไม่เห็นด้วย 83 เสียง
พวกเขาไม่ทราบคำถามล่วงหน้า มีเพียงข้าวกล่องและรถรับส่ง ในการมาร่วมรายการ แต่ 100 เสียงในคืนวันที่ 28 ก.พ.62 ของเหล่าเฟิร์สโหวตเตอร์เหล่านี้ กำลังขย่มขวัญไปถึงผู้มีอำนาจ จนมองว่านี่คือการชี้นำโจมตีรัฐบาล ทั้งที่เป็นประเด็นที่คนไทยทั้งประเทศมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่ออนาคตของพวกเราทุกคน
ในฐานะ 1 ในพิธีกร และผู้ทำหน้าที่คิดรูปแบบรายการดีเบต ทั้ง 2 ครั้งของช่อง9 ขอยอมรับการตัดสินใจของ
บอร์ดอสมทและผู้บริหารในการให้ยุติการทำหน้าที่ ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา
แต่ในฐานะ วิชาชีพสื่อสารมวลชนที่มีอายุงานเกือบ 30 ปี ดิฉันไม่ยินยอมรับการตราหน้าว่าทำหน้าที่ลำเอียง และขอขอบคุณต่อเสียงตอบรับในแง่ดีจากผู้ชมทีวีต่อรายการดีเบตของช่อง9เมื่อคืนที่ผ่านมา ณ โอกาสนี้”

ทำให้สร้างความสนใจเป็นอย่างมากว่ามีการแทรกแซงการทำหน้าที่สื่อมวลชนหรือไม่

โดยต่อมานายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงาน อสมท. ให้สัมภาษณ์ว่าว่า “ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีคำสั่งออกมาจริงหรือไม่ เพราะการดำเนินรายการเมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับเสียงชื่นชม และทำตามกรอบวิชาชีพ ถ้าไม่มีคำอธิบายก็มองได้ว่ามีขบวนการแทรกแซงการทำหน้าที่ตามจรรยาบรรณสื่อมวลชน ส่งผลต่อการได้รับข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนจะนำมาประกอบการตัดสินใจในการเลือกตั้ง หากไม่มีเหตุผลเพียงพอ หรือไม่ทบทวนคำสั่ง ทางสหภาพฯ จะเคลื่อนไหวเรียกร้องให้คุ้มครองการทำงานตามกรอบวิชาชีพ”

และในเวลาต่อมา นายสุวิทย์ก็ได้โพสต์บนเฟศบุ๊กของนางอรวรรณ ระบุว่า#เราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน

ซึ่งต่อมามีผู้ร่วมงานและผู้ประกาศจำนวนมากได้เข้าไปให้กำลังใจอาทิ นายโศภณ นวรัตนาพงศ์ ผู้ดำเนินรายการโมเดิร์นไนน์ ได้โพสต์ระบุว่า 

 “/ ยืนยันอีกเสียงว่า รายการดีเบท คืนอังคาร 28 ก.พ. 2562 ได้รับเสียงชื่นชมจากทั้งโลกออนไลน์ และผู้เข้าร่วมดีเบท 
/ และส่วนตัว คิดว่า นี่คือ ดีเบท ที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยชม
/ คารวะในหัวใจ ความคิดสร้างสรรค์ และความทุ่มเทของพี่ตุ๊ก Orawan Choodee 
/ ปรบมือให้กับสปิริตของการทำหน้าที่สื่อสารมวลชน ของพี่ตุ๊ก 
(แม้ว่าในฐานะพนักงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา เราจะต้องกัดฟัน รับสภาพแค่ไหนก็ตาม)”

เช่นเดียวกับ บอย ไนน์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ผู้ประกาศข่าวบันเทิงช่องโมเดิร์นไนน์  ก็ได้โพสต์ว่า  “ผมเป็นอีกคนที่ภูมิใจที่ได้ทำงานกับ "พี่ตุ๊ก อรวรรณ" Orawan Choodeeความลุ่มลึก แม่นยำ ตรวจสอบคือสิ่งที่สัมผัสได้จากพี่ตุ๊ก เป็นพี่ที่สอนน้องๆด้วยการกระทำให้เห็นตัวอย่าง พี่ตุ๊กสู้เพื่อ อสมท มาหลายครั้งหลายคราทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ พี่เป็นแบบอย่างที่สมควรได้รับการดูแลให้มากกว่านี้เพราะพี่ตุ๊กคือตัวจริง
หลายครั้งที่บอยได้รับกำลังใจจากพี่ หลายครั้งที่พี่ตุ๊กสู้กับเรื่องไม่ถูกควรด้วยความดีอย่างอดกลั้น จำได้ครับเราทำงานด้วยกันอย่างหนักหน่วงหลังเกิดวิกฤติทีวี พี่ตุ๊กทำงานเสร็จเช้าวันรุ่งขึ้นต้องไปแอดมิทเพราะป่วยหนัก หัวใจเต้นผิดปกติ จากการโหมทำงานดึกร่วมกันหลายคืน พี่ไม่บ่นซักคำ พี่ยังบอกว่าถ้าไม่มีคนเสียสละองค์กรก็ไม่รอด
สิ่งหนึ่งที่บอยอยากมาทำงานที่ อสมท เพราะชอบพี่ตุ๊กตั้งแต่อ่านข่าวที่ช่อง7 ก่อนจะมาที่ช่อง9 ลีลาฉะฉานชัดเจนผ่านแววตาจริงจังถือเป็นแรงบันดาลใจให้บอยอยากเรียนนิเทศศาสตร์ เพื่อไปยืนถือไมค์รายงานข่าวทีวีแบบพี่ตุ๊ก จำได้ว่าพี่ตุ๊กคือนักข่าวคนแรกของไทยที่รายงานสดข่าวจากทำเนียบเพื่อออกอากาศทีวี (ไม่ชัวร์)
ภูมิใจเหลือเกินที่ได้ทำงานเคียงข้างพี่ในหลายเรื่อง เชื่อว่าพี่ตุ๊กเก่งและแกร่ง ผ่านเรื่องนี้ไปได้แน่นอน เพราะหากเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง เราจะภูมิใจในสิ่งนั้น พี่ตุ๊กครับทำดีทำด้วยใจบริสุทธิ์เป็นกลางมีคนเห็นครับ ขอยืนข้างพี่ตุ๊กครับ”


แม้แต่ผู้ประกาศต่างช่องอย่าง “อนุวัต เฟืองทองแดง” จากช่อง 7 ก็ได้โพสต์ให้กำลังใจเช่นกัน
“ตั้งแต่ทำข่าว พี่ตุ๊ก อรวรรณ. ถือเป็นนักข่าวที่เก่ง เฉียบแหลมและน่ารักคนหนึ่ง. รายการวันนั้นดีมากครับ ฉีกทุกกฏ สร้างสรร แต่ไม่ถูกใจ. ???? อีกหนึ่งเสียง. เป็นกำลังใจ ให้พี่ตุ๊ก. อรวรรณ. ครับ.”

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี ผู้ประกาศช่องวอยซ์ทีวี ก็ได้โพสต์ว่า  “การปลดพี่ตุ๊ก Orawan Choodee สื่อมวลชนมากประสบการณ์จากรายการดีเบตของช่อง 9 แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีการครอบงำสื่อโดยผู้มีอำนาจ สิ่งที่พี่ตุ๊กทำคือการสะท้อนเสียงคนรุ่นใหม่ในประเทศนี้ แต่บางคนรับความจริงไม่ได้ กลับไปตราหน้าว่าผู้ดำเนินรายการลำเอียง น่ารังเกียจมาก อยากดูคลิปเต็มรายการ เชิญที่นี่เลยครับ https://youtu.be/K98oMCVOZ04


ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.ประชาธิปัตย์ และ อดีต กกต. อย่างนายสมชัย ศรีสุทธิยากรก็ได้ให้กำลังใจ โดยระบุว่า
ให้กำลังใจ อรวรรณ ชูดี Orawan Choodee ครับ
อย่าท้อถอยในการทำสิ่งถูกต้อง

 

ทั้งนี้ประธานบอร์ด อสมท. คนปัจจุบันคือ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข  อดีตเสนาธิการทหารบก เพื่อร่วมรุ่น ตท.15 ของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา  น้องชายของ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ