ฟักแล้ว !! เจ้าหน้าที่ช่วย ลูกเต่ามะเฟือง รังสุดท้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 3 ฝักตัวออกจากหลุมเพาะฝัก จ.พังงา ได้ลูกเต๋า 40 ตัว จากไข่ 64 ฟอง

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมาจากหลุม เพื่อปล่อยลงสู่ทะเลได้ทั้งหมดจำนวน 40 ตัว และรอการพักฟื้นอีกจำนวน 4 ตัว จนแข็งแรงสามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเมื่อเวลา 21.30 น.และมีลูกเต่าตายจำนวน 7 ตัว เป็นไข่ไม่สมบูรณ์ไม่ได้รับการผสม จำนวน 13 ฟอง ซึ่งหลุมฝักไข่เต่ามะเฟืองนี้เป็นหลุมที่ 3 และหลุมสุดท้ายของแม่เต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่จังหวัดพังงา จำนวน 64 ฟอง

โดยรังเต่ามะเฟืองรังที่ 3 นี้ถือเป็นรังสุดท้าย โดยจำนวนทั้งหมดแล้วมีลูกเต๋ามะเฟืองที่สามารถฟักออกมาแล้วรอดลงสู่ทะเลได้ทั้งหมดจำนวนกว่า 100 ตัว ทั้ง 3 รัง โดยแม่เต่าจะกลับมาวางไข่อีกครั้งในช่วง 2-3 ปี และลูกเต่าที่ปล่อยลงสู่ทะเลจะไปเติบโตในธรรมชาติ

สำหรับเต่ามะเฟืองถือว่าเป็นทูตทางธรรมชาติที่เข้ามาเยือน โดยทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมเพื่อให้เป็นแหล่งวางไข่ของเต่ามะเฟืองและเต่าทะเลชนิดอื่นๆ รวมถึงสัตว์น้ำ เพื่อเป็นแหล่งหากินตามธรรมชาติได้ อย่างไรก็ตามพบว่า อัตราการรอดในรังแรก ประมาณ 72% และรังที่ 2 อัตราการรอด 100% ส่วนรังที่ 3 อัตราการรอด 86% ซึ่งถือว่ามีอัตราการรอดมากกว่าธรรมชาติที่ไม่ได้รับการดูแลด้านเพจเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ก็ได้โพสต์ข้อความสรุปการเกิดของลูกเต๋ามะเฟือง ทั้ง 3 รัง และยังบอกอีกว่าในอีก 15-20 ปีข้างหน้า จะมีแม่เต่ากลับมาที่พังงากี่ตัว / 1 ตัว 2 ตัว หรือ 3 ตัว / ทุกตัวเลขมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นกับว่าเราเอาใจใส่ทะเลแค่ไหน อย่าเพียงส่งแรงใจหรืออธิษฐาน สร้างความจริงด้วยการลงมือทำ ลดการใช้พลาสติกทุกชนิด เก็บขยะพลาสติกจากทะเลหรือริมชายหาดทุกครั้งที่ไป สอนลูกหลานให้ทำเช่นนั้น เพราะเมื่อเด็กๆ โตเป็นผู้ใหญ่ การกำเนิดเต่ามะเฟืองจะกลับมาอีกครั้ง ในรุ่นของพวกเขาพวกเธอครับ

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ